WB liệt Pöyry vào “sổ đen” vì hành vi hối lộ

ThienNhien.Net – Cuối tháng 6 vừa qua, Ngân hàng Thế giới (WB) đã lên tiếng cáo buộc Nhóm Tư vấn Quản lý thuộc Tập đoàn quốc tế về Tư vấn và Thiết kế Pöyry* (có trụ sở tại Phần Lan) về việc sử dụng hóa đơn giả và có hành vi hối lộ nhân viên của họ, đồng thời nhanh chóng liệt tập đoàn này vào danh sách những nhà cung cấp “vô trách nhiệm”.

Cùng với cáo buộc trên, WB khẳng định Nhóm Tư vấn Quản lý của Pöyry không đủ tư cách đấu thầu hoặc nhận hợp đồng trong vòng 3 năm tới.

Một tờ nhật báo điện tử chuyên về kinh doanh hàng đầu Phần Lan cho biết sự việc xảy ra ở khu vực Đông Á-Thái Bình Dương cách đây khoảng 3 năm (năm 2009), khi một nhân viên WB, hiện không còn làm việc tại đây, nhận quà riêng từ phía Pöyry. Cho đến giờ, các hóa đơn giả vẫn chưa được biện giải một cách rõ ràng.

Bác bỏ cáo buộc của WB, bà Anne Viitala, phụ trách tư vấn pháp lý của Pöyry, khẳng định tập đoàn họ không hề hối lộ bất kỳ ai. Bà cũng chỉ trích mạnh mẽ động thái công bố thông tin của WB.

Được biết, thời gian gần đây, Tập đoàn Tư vấn và Thiết kế Pöyry đang vấp phải một số khó khăn về tài chính. Riêng trong quý I năm 2012, Pöyry đã thiệt hại tới 1 triệu euro so với khoản lợi nhuận 6,4 triệu euro cùng kỳ năm ngoái. Giá cổ phiếu của Pöyry trong năm nay cũng trượt giảm gần 25%. Bộ máy quản trị của Pöyry cũng đang có nhiều xáo trộn, trong đó sự ra đi của Andy Goodwin, Giám đốc phụ trách khu vực châu Á.

Cũng cần nhắc lại, Công ty Pöyry Energy AG (tại Thụy Sĩ) – một thành viên của Tập đoàn Tư vấn và Thiết kế Pöyry – là đơn vị tư vấn được Chính phủ Lào thuê để tiến hành Báo cáo Tuân thủ dự án thủy điện Xayaburi hồi tháng 5 năm ngoái. Tuy nhiên, sau khi công bố, bản báo cáo của công ty tư vấn này đã và phải nhiều ý kiến chỉ trích cho rằng nó là một bản báo cáo kém chất lượng với rất nhiều thiếu sót trong đánh giá, chỉ nhằm mục đích “đánh bóng” cho dự án đập Xayaburi.

Tuy lần này chỉ có Nhóm Tư vấn Quản lý bị liệt vào “sổ đen” nhưng sự cố có thể sẽ ảnh hưởng lớn tới nguồn tài chính của toàn tập đoàn. Cũng theo tin từ Taloussanomat, cảnh sát Phần Lan sẽ sớm bắt tay vào điều tra vụ việc.