TP. Hồ Chí Minh phát triển xe buýt xanh

ThienNhien.Net – Thời gian qua, tại TP.Hồ Chí Minh, “xe buýt xanh” đã được một số đơn vị kinh doanh vận tải triển khai, đưa vào hoạt động. Khái niệm “xe buýt xanh” vì vậy đã dần trở nên quen thuộc với nhiều người.

“Xe buýt xanh” ở TP.Hồ Chí Minh (Ảnh: Báo SGGP)

Từ cuối tháng 8/2011, Công ty TNHH Xe khách Sài Gòn (Saigon Bus) đã khai trương tuyến xe buýt số 1 (Chợ Bến Thành – Bến xe Chợ Lớn), gồm 21 xe mới, sử dụng CNG, được nhập từ Hàn Quốc. Đây là tuyến xe buýt xanh thí điểm đầu tiên của cả nước.

Đầu năm nay, Liên hiệp Hợp tác xã vận tải TP.HCM cũng đưa vào hoạt động năm xe buýt chạy bằng CNG trên tuyến số 104 (Bến xe An Sương – Đại học Nông Lâm). Một số xã viên của liên hiệp trên còn đầu tư thêm sáu chiếc xe buýt xanh để hoạt động trên tuyến số 104 từ tháng 5/2012.

Sau gần một năm hoạt động, xe buýt xanh thể hiện nhiều điểm vượt trội về lợi ích kinh tế và môi trường nên nhận được những phản hồi tích cực từ các chuyên gia môi trường và hành khách – theo thông tin trên báo Doanh nhân sài gòn điện tử ngày 03/07/2012.

Kết quả khảo sát cho thấy vận hành xe buýt xanh tiết kiệm được 30-40% chi phí nhiên liệu so với xe buýt sử dụng dầu diesel, giảm hơn 60% lượng khí thải độc hại ra môi trường, không xả bụi và khói đen vì nhiên liệu được đốt cháy hoàn toàn, giảm được tiếng ồn.

Trong đề án đầu tư 1.680 xe buýt ở giai đoạn 2011-2013, Sở Giao thông vận tải đã trình UBND thành phố xem xét khả năng phát triển xe buýt xanh với điều kiện tất cả xe buýt được đầu tư mới phải đảm bảo tiêu chuẩn Euro III hoặc sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG). Theo đó, doanh nghiệp nhập xe buýt xanh sẽ được hỗ trợ 70% vốn vay với mức lãi suất 5%.

Hy vọng rằng trong thời gian tới, xe buýt xanh sẽ được sử dụng nhiều hơn để phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân.

CNG có thành phần chủ yếu là CH4 (methane) được chiết từ khí thiên nhiên, khí đồng hành dầu (trong khai thác mỏ dầu khí) hoặc khí thu được trong quá trình sản xuất của các nhà máy lọc dầu, sau đó được xử lý và nén ở áp suất cao để tồn trữ. Do thành phần đơn giản, đã được xử lý để loại bỏ các hợp chất độc hại nên khi đốt loại nhiên liệu này, nhiều khí độc như NO2 , CO, SO2 … không xuất hiện và cũng không phát sinh nhiều bụi.