Kiến nghị thu hồi 345ha đất dự án của Sasco tại Bình Phước

ThienNhien.Net – Sau khi hoàn tất điều tra, ngày 11/6, Phòng PA81, Công an tỉnh Bình Phước đã có báo cáo gửi Ban Giám đốc Công an tỉnh, kiến nghị thu hồi 345ha đất rừng thuộc hai dự án đã giao khoán cho Công ty Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (nay là Công ty TNHH MTV Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất – Sasco) vì những sai phạm nghiêm trọng trong việc thực hiện dự án giao khoán; đồng thời kiến nghị làm rõ hành vi sai phạm của ông Trần Tấn Minh, Giám đốc Ban Quản lý (BQL) rừng kinh tế Suối Nhung, cùng các cá nhân liên quan để xử lý.

Rừng trong khu vực đất rừng giao cho Sasco bị chặt phá (Ảnh: Nguoiduatin.vn)

Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh ngày 12/06/2012 cho biết, Sasco đã ký hợp đồng với BQL rừng kinh tế Suối Nhung nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng kết hợp trồng rừng, chăn nuôi gia súc trên diện tích 545ha kể từ năm 2006. Trải qua hai lần chuyển đổi và điều chỉnh đất rừng vào năm 2008, diện tích đất rừng do Sasco quản lý, sử dụng chỉ còn 345ha. Một năm sau đó, BQL rừng kinh tế Suối Nhung và Sasco đã được UBND tỉnh Bình Phước chấp thuận hai dự án chuyển đổi lần lượt 152ha và 143,2ha đất rừng sang trồng cao su.

Tuy nhiên, là chủ đầu tư hai dự án trên, Sasco lại không đầu tư mà chuyển dự án cho ông Minh, Giám đốc BQL rừng kinh tế Suối Nhung, trực tiếp đầu tư nhằm hưởng lợi theo tỷ lệ ăn chia. Đây là việc làm trái với quyết định của UBND tỉnh và vi phạm hợp đồng liên doanh đã ký trước đó.

Đối với ông Minh, vừa ký xong hợp đồng liên doanh với Sasco, lại ký tiếp hợp đồng liên doanh cho cá nhân mình trực tiếp đầu tư và giao đất dự án cho một số cán bộ khác nhằm trục lợi là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm trách nhiệm của chủ rừng về việc theo dõi, giám sát quá trình thực hiện dự án của Sasco theo quyết định của UBND tỉnh Bình Phước.

Hiện vụ việc đang chờ các cấp có thẩm quyền của tỉnh tiếp nhận và xử lý.