Giải Môi trường Goldman 2012 vinh danh các nhà hoạt động vì sông ngòi

ThienNhien.Net – Với những cống hiến lớn lao về bảo vệ sông ngòi, hai nhà hoạt động môi trường từ Kenya và Trung Quốc đã vinh dự được trao giải Goldman 2012 – một giải thưởng danh giá dành cho những công dân hoạt động tích cực vì môi trường trên toàn cầu được tổ chức thường niên.

Ikal Angelei và Ma Jun – hai nhân vật của Goldman 2012 (Ảnh: Goldman Environmental Prize)

Hai nhân vật được xướng tên tại Lễ trao giải Goldman diễn ra tối ngày 16/4/2012 tại San Francisco (Hoa Kỳ) là bà Ikal Angelei, Giám đốc Hội Những người bạn hồ Turkana (Kenya), và ông Ma Jun, nhà báo người Trung Quốc kiêm Giám đốc Viện nghiên cứu chính sách công và môi trường Trung Quốc (IPEA).

Bằng nỗ lực bền bỉ  Ikal Angelei đã giúp các nhà hoạch định chính sách Kenya và cộng đồng quốc tế nhận thức được những tác động ghê gớm mà dự án đập Gibe III có thể gây ra đối với hồ Turkana – hồ trên sa mạc lớn nhất thế giới – và đối với cuộc sống của gần 500.000 cư dân sống quanh khu vực hồ. Bà cũng góp phần quan trọng thúc đẩy Nghị viện Kenya thông qua nghị quyết yêu cầu Ethiopia triển khai một bản đánh giá độc lập về môi trường, đồng thời thúc đẩy Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO ra nghị quyết tạm dừng xây đập để nghiên cứu sâu hơn.

Cùng nuôi tâm huyết bảo vệ hệ sinh thái các dòng sông, song khác với bà Ikal Angelei, ông Ma Jun góp phần thúc đẩy tính minh bạch về môi trường tại Trung Quốc và khuyến khích người dân tự mình lên tiếng bảo vệ quyền lợi trước sự xâm hại của ô nhiễm công nghiệp. Ông cũng là tác giả cuốn sách nổi tiếng phơi bày cuộc khủng hoảng ô nhiễm nguồn nước cùng tác động của những con đập đối với tình trạng sông ngòi trên khắp lãnh thổ Trung Quốc mang tên “China’s Water Crisis” (Khủng hoảng nước ở Trung Quốc)…

Trước Ikal Angelei và Ma Jun, nhiều nhà hoạt động phản đối đập và bảo vệ sông ngòi khác cũng từng giành được giải thưởng môi trường uy tín này, đó là Dai Qing và Yu Xiaogang (Trung Quốc), Medha Patkar (Ấn Độ), Pedro Arrojo (Tây Ban Nha), János Vargha (Hungary), Juan Pablo Orrego (Chile), Robert Brown (Australia), Elias Diaz Peña và Oscar Rivas (Paraguay).