Quảng Nam rà soát, sắp xếp lại các trạm kiểm lâm

(Ảnh minh họa: ThienNhien.Net)

ThienNhien.Net – Trước tình trạng chặt phá rừng đầu nguồn, khai thác gỗ trái phép xảy ra tại nhiều địa phương trên địa bàn, chiều 13/3, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương liên quan để bàn biện pháp cấp bách ngăn chặn lâm tặc phá rừng.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, qua kiểm tra tại các lưu vực thủy điện Sông Tranh 2 (Phước Sơn), Đăk Mi 4 (Bắc Trà My), A Vương (Đông Giang), Sông Bung 2 và Sông Bung 4 (vùng giáp ranh 2 huyện Nam Giang và Tây Giang), Sông Tranh 3 (Tiên Phước) cho thấy, từ khi phát triển các công trình thủy điện, tình hình khai thác, vận chuyển gỗ trái phép diễn ra tương đối phức tạp, tác động tiêu cực đến môi trường rừng và công tác quản lý bảo vệ rừng.

Khi các hồ thủy điện tích nước đã tạo ra giao thông đường thủy rất thuận lợi cho lâm tặc khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép ở những khu rừng già. Bên cạnh đó, do thiếu đất sản xuất, người dân ở các khu vực tái định cư của công trình thủy điện đã xâm chiếm đất rừng làm đất sản xuất.

Nhằm chấn chỉnh thực trạng trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huy động lực lượng liên ngành rà soát lại các điểm nóng phá rừng trên địa bàn; quản lý chặt chẽ các phương tiện lưu thông trong lưu vực lòng hồ thủy điện; tập trung xử lý nghiêm các vụ phá rừng trái phép đã phát hiện.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm phối hợp các địa phương rà soát, sắp xếp lại các trạm kiểm lâm, các điểm chốt chặn vận chuyển lâm sản, đồng thời yêu cầu xem xét, kiểm tra trách nhiệm của các Ban quản lý rừng phòng hộ, các chủ rừng; xem xét việc bố trí đất sản xuất nông nghiệp cho người dân ở khu tái định cư…