Kiểm tra tình hình khai thác titan tại Bình Định

ThienNhien.Net – Sáng 10/3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đến kiểm tra tình hình thực hiện chính sách, pháp luật gắn với việc bảo vệ môi trường trong khai thác và chế biến titan tại địa bàn huyện Phù Mỹ, Bình Định.

Hai đơn vị thuộc địa bàn xã Mỹ Thành được lựa chọn khảo sát trong chương trình lần này là Công ty cổ phần Khoáng sản Biotan và Công ty cổ phần khoáng sản Sài Gòn – Quy Nhơn, thuộc địa bàn xã Mỹ Thành.

Cả hai đơn vị đều đang tiếp tục đầu tư xây dựng nhà máy chế biến sâu theo định hướng của Chính phủ. Trong đó, Công ty cổ phần Khoáng sản Biotan đã sử dụng công nghệ đốt bằng nhiên liệu mật mía thay thế cho nguyên liệu đốt dầu tinh trước đây. Công nghệ này vừa giảm ô nhiễm môi trường, vừa giảm chi phí nhiên liệu khoảng 10% so với trước đây.

Toàn cảnh buổi Tọa đàm (Ảnh: monre.gov.vn)

Chiều cùng ngày, Đoàn giám sát tổ chức buổi Tọa đàm thực thi chính sách, pháp luật về quản lý, khai thác titan và một số khoáng sản khác vùng duyên hải miền Trung gắn với bảo vệ môi trường.

Tại đây, các chuyên gia đã bàn luận nhiều đến phương pháp công nghệ khai thác titan được áp dụng hiện nay tại nước ta, đồng thời nhất trí cho rằng, việc có quá nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác chế biến quặng titan đã làm phân tán sức mạnh cả về phương diện sử dụng tài nguyên cũng như tài chính khiến quá trình đầu tư chế biến sâu khó đẩy nhanh.