Phát hiện một vụ nấu cao hổ trong nhà hàng

ThienNhien.Net – Trưa 9/1, Phòng Cảnh sát môi trường thành phố Hà Nội phối hợp cùng Công an quận Thanh Xuân, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam Phòng bất ngờ kiểm tra, phát hiện một nhà hàng tại phường  Nhân Chính đang tổ chức nấu cao hổ.

Bộ xương hổ bị nấu cao (Ảnh: Dân Trí)

Các lực lượng chức năng đã bắt quả tang tại phòng bếp tầng 3 của nhà hàng Tây Bắc quán (số 15A, ngõ 72/73/92 Quan Nhân, phường Nhân Chính, Thanh Xuân) đang tổ chức nấu một nồi cao, trong đó có một bộ xương động vật nặng khoảng 150 kg.

Qua xác minh, ông Đặng Tất Thế – Trưởng phòng Nghiên cứu Viện sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) khẳng định, bộ xương động vật nấu trong nồi cao là xương một cá thể hổ thuộc nhóm IB (nhóm nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại); ngoài ra còn 15kg xương động vật khác được xác định là xương sơn dương.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ quán Nguyễn Thị Thanh không có mặt, chỉ có đầu bếp Hoàng Văn Minh (20 tuổi) tại hiện trường. Hoàng Văn Minh cho biết, khoảng 9h30 cùng ngày có 4 người mang nhiều xương động vật lên nhà bếp ở tầng 3, tự nấu. Chủ quán Nguyễn Thị Thanh có tới xem vài lần và nói chuyện với những người này.

Cơ quan công an đã làm rõ những đối tượng liên quan trực tiếp đến việc mua bán và tham gia nấu cao hổ gồm chủ quán Nguyễn Thị Thanh (sinh năm 1967, trú tại phòng 110B4 Thanh Xuân Bắc); Trần Hữu Giản (sinh năm 1953, ở Hà Nam); Nguyễn Văn Tuấn (sinh năm 1954, ở Quảng Trạch, Quảng Bình); và Phan Ngọc Hoa (sinh năm 1977, thường trú tại Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân).

Khám xét trong người đối tượng Phan Ngọc Hoa, lực lượng chức năng còn phát hiện Hoa giấu một bát sắt trong có 2 xương bánh chè và một số nanh, vuốt hổ.

Bước đầu, Nguyễn Thị Thanh khai nhận đã mua bộ xương hổ trên với giá 180 triệu đồng của một người không quen biết. Trước đó, vào năm 2007, Thanh từng bị phạt 18 tháng tù vì nấu cao hổ trái phép.

Cơ quan chức năng đã lập hồ sơ và thu giữ toàn bộ tang vật để điều tra làm rõ nguyên nhân sự việc.