Quảng Ninh cấm vận chuyển than trên quốc lộ

ThienNhien.Net – Tại buổi làm việc với Tập đoàn công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) và các ban ngành liên quan mới đây, UBND tỉnh  Quảng  Ninh chỉ đạo, Vinacomin chỉ được vận chuyển than trên các đường chuyên dụng từ các mỏ ra bến cảng, kho than cắt qua các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Than vận chuyển bằng các phương tiện trên quốc lộ, tỉnh lộ sẽ bị coi là than lậu và các cơ quan chức năng hoàn toàn có quyền xử lý theo quy định.

Ngoài ra, Vinacomin cần cân đối, điều tiết toàn bộ lượng than cung cấp cho các hộ sản xuất gạch ngói trên địa bàn, đảm bảo không còn than vận chuyển trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Trường hợp đặc biệt thì đơn vị phải thiết kế loai xe đặc chủng chuyên chở than đến các hộ tiêu thụ và phải được đăng kí với cơ quan công an, cơ quan chức năng cũng như thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng để tiện giám sát.

Riêng với việc mua than tồn trên các bến cảng nằm ngoài quy hoạch các bến cảng tiêu thụ than của Vinacomin, Sở Công Thương cần phối hợp UBND các địa phương giám sát, xác định phẩm cấp, nếu là than (Ak<65%) thì đề nghị Vinacomin mua hết, ngược lại thì phải giải tỏa, thời hạn giải tỏa trong quý I/2012.

Trước đó, địa phương cũng ban hành văn bản yêu cầu Vinacomin tạm dừng vận chuyển than trên tất cả các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn đến hết Tết Nguyên đán nhằm ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển, tiêu thụ than trái phép.