Đắk Lắk: Gây lãng phí do chậm xử lý gỗ tồn kho

Có nhiều lô gỗ nằm ngoài trời đã 2 – 3 năm trở lên nhưng vẫn chưa được thanh lý (Ảnh minh họa: Kto.vn)

ThienNhien.Net – Mỗi năm, tỉnh Đắk Lắk đều tịch thu được hàng nghìn mét khối gỗ khai thác trái phép, vi phạm tài nguyên rừng, nhưng do có quá nhiều thủ tục nhiêu khê, lòng vòng chậm thanh lý nên gỗ vẫn nằm chơ vơ ngoài trời, chịu nắng, mưa, trở nên nứt nẻ, mục nát, xuống cấp, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng cho Nhà nước.

Tính đến nay, tỉnh Đắk Lắk còn tồn kho trên 1.494m3 gỗ các loại, trong đó có trên 232m3 gỗ quý hiếm. Gỗ cứ thế xuống cấp từng ngày mà chưa được thanh lý.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk Y Rít Byă, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản chỉ đạo, gỗ khai thác phạm pháp bị tịch thu ở đâu thì địa phương nơi đó chủ động tổ chức thành lập hội đồng thanh lý bán thu tiền về cho Nhà nước. Thế nhưng, theo lãnh đạo các hạt kiểm lâm trên địa bàn, nói thì dễ, khi triển khai thực hiện lại vướng nhiều thủ tục nhiêu khê.

Các huyện Ea Súp, Buôn Đôn là những địa phương đang “nóng” về việc vi phạm lâm luật, hàng tháng tịch thu hàng chục mét khối gỗ các loại. Tuy nhiên, do thủ tục rườm rà nên ở huyện Buôn Đôn, cũng như Ea Súp, mỗi năm chỉ tổ chức được vài cuộc đấu giá để thanh lý số gỗ khai thác phạm pháp với khối lượng rất nhỏ, số lượng gỗ còn lại đành chấp nhận chất thành “núi” nằm chờ ngoài mưa nắng để mục nát.

Thiết nghĩ, tỉnh Đắk Lắk cần sớm giải quyết những bất cập trong việc thành lập hội đồng thanh lý, nhất là giảm các thủ tục nhiêu khê, rườm rà, nhằm nhanh chóng công khai các phiên giao dịch, tạo điều kiện để các địa phương thu đến đâu, thanh lý hết gỗ ngay đến đó, góp phần tăng thêm nguồn ngân sách cho địa phương.