Hải Phòng bắt giữ 3 tạ ngà voi lậu

ThienNhien.Net – Cục Hải quan Hải Phòng cùng Cục Cảnh sát Môi trường, Bộ Công an vừa bắt được hơn 300 kg ngà voi nhập lậu.

Theo VTV, ngày 4-11, trong khi kiểm tra container hàng hóa của Công ty TNHH Âu Cơ (trụ sở ở đội 9, phường Hải Hòa, Móng Cái, Quảng Ninh) trên tàu biển Pacific Pearl cập cảng Hải Phòng ngày 2-11, các cơ quan chức năng đã phát hiện hơn 300 kg ngà voi lậu.

Ảnh minh họa (Tienphongonline)

Thông tin từ Cục Cảnh sát Môi trường cho biết, trên giấy tờ nhập khẩu, chủ lô hàng này khai lô hàng là mặt hàng vải vụn. Hiện lô hàng trên đã bị Cục Hải quan Hải Phòng thu giữ và niêm phong để tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo thống kê của Cục Hải quan Hải Phòng, từ năm 2009 đến nay, tại cảng Hải Phòng, cơ quan chức năng liên tục phát hiện nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng nhập lậu ngà voi từ nước ngoài vào Việt Nam với số lượng lên đến gần 17 tấn. Vỏ bọc để “gói” ngà voi thường là những mặt hàng có giá trị thấp từ châu Phi tái xuất sang một nước khác.

Việc các đối tượng buôn lậu lựa chọn Hải Phòng có thể do đây là một trong những địa điểm thuận lợi trong hải trình từ châu Phi sang các thị trường tiêu thụ chính là Trung Quốc và Nhật Bản. Tại Nhật Bản, ngà voi thường được dùng làm triện hoặc con dấu. Tại Tokyo, những cặp ngà khảm được bán không dưới 130.000 USD. Giá ngà voi ngoài thị trường chợ đen liên tục tăng, một cặp ngà voi có trọng lượng trung bình 7kg có giá khoảng 5.600 USD.

Nạn buôn bán ngà voi bất hợp pháp đã là một trong những nguyên nhân khiến đàn voi bị tàn sát, đẩy loài này đến gần hơn với nguy cơ suy giảm số lượng quần thể và tuyệt chủng.