San hô bị tàn phá ở vùng biển giáp ranh Ninh Thuận–Bình Thuận

Khai thác san hô trái phép. Ảnh minh họa: Báo Nhân Dân

ThienNhien.Net – Dù đã có lệnh cấm mua bán, vận chuyển các lại san hô nhưng hàng chục năm qua trên quốc lộ 1A đoạn giáp ranh giữa hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận nhiều người dân vẫn vô tư mua bán san hô như chưa hề có lệnh cấm.

Vùng biển Cà Ná (Phước Diêm, Ninh Phước, Ninh Thuận giáp danh với biển Vĩnh Hảo (Vĩnh Tân, Tuy Phong, Bình Thuận) là nơi được thiên nhiên ban tặng cho  phong cảnh tuyệt đẹp với những rạn san hô nhô lên khỏi mặt nước như rừng hoa mọc giữa biển mỗi khi thủy triều xuống.

Tuy vậy, những năm qua san hô ở vùng biển này đang bị người dân vô tư khai thác. Theo phản ánh của Công an Nhân dân ngày 28/6/2011, san hô được bày bán dọc hai bên quốc lộ, chủ yếu ở địa phận Vĩnh Hảo (Bình Thuận) với giá rất rẻ, chỉ từ 10.000đ – 50.000đ tùy cành lớn nhỏ, san hô vụn thì chỉ 2.500đ – 3.000đ/1kg, muốn mua bao nhiêu, loại gì cũng có.

Được biết, để có số lượng san hô lớn như vậy đem bán, nhiều bà con đã đợi khi thủy triều rút để lộ những rạn san hô trên mặt biển, lúc đó chèo thuyền thúng ra, dùng xà beng bẫy nạy san hô đem bán. Ông Nguyễn Thu, Chủ tịch xã Vĩnh Tân cũng thừa nhận: “Nạn khai thác và mua bán san hô trái phép ở khu vực này đã diễn ra hơn chục năm qua.”

Rạn san hô là mái nhà của đại dương, là nơi cư trú của nhiều loại sinh vật biển, chống sóng gió, sạt lở. Phải mất hàng triệu năm thiên nhiên mới có được những rạn san hô như vậy, vậy mà những người khai thác trái phép mặc sức hủy diệt, bất chấp luật pháp.

Thiết nghĩ, chính quyền 2 tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận cần kiên quyết xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật, tăng cường các biện pháp bảo vệ rạn san hô nơi đây.