198 triệu USD cho hai dự án nước tại TPHCM

ThienNhien.Net – Ngày 27/5, đại diện Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Việt Nam đã ký hai hiệp định vay tổng trị giá 198 triệu USD nhằm cải thiện việc tiếp cận nước sạch cho người dân tại TP.HCM và hoàn thành dự án thủy lợi Phước Hòa.

Trong đó, khoản vay 138 triệu USD dự kiến mang lại lợi ích cho hơn một nửa triệu cư dân thành phố và lần đầu tiên nối đường ống dẫn nước tới gần 20.000 gia đình, góp phần cho mục tiêu nâng độ phủ nước máy của TP.HCM từ 82% lên 90% vào năm 2025.

Tiểu dự án này cũng hỗ trợ nhằm giảm tỷ lệ thất thoát nước từ 40% xuống còn 25% vào năm 2025, tăng lượng nước cung ứng ở mức trên 64 triệu mét khối hàng năm trong thập kỷ tới và cải thiện hiệu quả hoạt động và năng lực tài chính của TCty nước sạch TP.HCM.

Khoản vay 60 triệu USD còn lại được cấp tài trợ bổ sung cho Dự án Thủy lợi Phước Hòa được chuẩn bị từ năm 2003.

Cùng với một khoản vay 25 triệu USD từ Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), khoản tài trợ bổ sung này sẽ hỗ trợ Chính phủ hoàn thành các hạng mục dự án theo thiết kế ban đầu bao gồm xây mới hai hệ thống thủy lợi cho phát triển nông nghiệp và thâm canh vào tháng 3/2014.

Mục tiêu của dự án là cấp nước bổ sung tại các khu vực hạ lưu sông Sài Gòn và Vàm Cỏ Đông cho sản xuất nông nghiệp và bổ sung thêm nguồn nước cung cấp hiện có cho TP HCM và các tỉnh lân cận.