Phát hiện số lượng lớn ngà voi nhập lậu

Ngà voi được lực lượng chức năng Hải Phòng phát hiện và thu giữ chiều ngày 5/5/2011. Ảnh: Báo Tiền Phong

ThienNhien.Net – Một Container chở phế liệu, bên trong có chứa một khối lượng lớn ngà voi được nhập từ Châu phi về đã bị Đội Kiểm soát Hải quan, Cục Hải quan Hải Phòng phát hiện và thu giữ vào khoảng 14h chiều 5/5/2011 bằng hệ thống máy soi mới do Nhật Bản tài trợ.

Được biết, Container chứa ngà voi nhập lậu được tàu biển chở từ Tanzania (châu Phi) cập cảng Hải Phòng đầu tháng 4 vừa rồi. Giấy tờ liên quan đến container chứa ngà voi này khai hàng hóa là cao su và đứng tên nhận hàng là Cty TNHH Tiến Hoàng (ở Móng Cái, Quảng Ninh).

Trước đó, sáng 5/5, Tổng cục Hải quan tổ chức lễ khánh thành và bàn giao hệ thống máy soi container tại cảng Hải Phòng. Ngay buổi chiều hôm đó hệ thống máy đã phát huy tác dụng.

Từ năm 2004 đến nay, lực lượng hải quan Hải Phòng đã phát hiện và thu giữ nhiều vụ nhập ngà voi qua đường cảng biển, trong các container hàng.

Thời điểm “nóng” nhất là vào tháng 5/2010, chỉ trong 1 tháng hải quan Hải Phòng phát hiện 4 vụ nhập lậu ngà voi, khối lượng là hơn 5,3 tấn được nhập vào cảng Hải Phòng với nhiều thủ đoạn cất giấu cực kỳ tinh vi.