Người dân Bắc Hà vơi nỗi lo thiếu nước sạch

ThienNhien.Net – Thời điểm này của một vài năm về trước, người dân Bắc Hà thuộc tỉnh Lào Cai vẫn phải canh cánh nỗi lo thiếu nước sạch bởi hầu hết các công trình thủy lợi và điểm cấp nước trên địa bàn đều phụ thuộc vào dòng chảy từ sông, suối. Nhưng từ khi các dự án cấp nước sinh hoạt được xây dựng nhiều, người dân nơi đây đã phần nào yên tâm hơn khi mùa khô đến.

Từ năm 2005 trở lại đây, Nhà nước và UBND tỉnh Lào Cai đã tập trung đầu tư nhiều dự án cấp nước sinh hoạt tại Bắc Hà, đặc biệt là những địa phương vùng sâu, vùng xa, nơi có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống. Nỗ lực đưa nước sạch về bản đã giúp cho 70% dân số trên địa bàn huyện được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh trong năm 2010, trong đó gần 40% nguồn nước đạt tiêu chuẩn nước sạch theo quy định.
 
Điều đáng mừng là từ khi có nguồn nước sạch, tập quán sinh hoạt của các hộ gia đình cũng thay đổi nhiều, thay bằng việc chỉ sử dụng nguồn nước từ sông, suối không hợp vệ sinh, người dân đã chuyển sang dùng nước sạch. Chia sẻ niềm vui với cán bộ xã Nậm Lúc, gia đình ông Triệu Tiến Thanh ở thôn Nậm Lúc Hạ tâm sự: “Trước đây, cứ đến mùa khô, người dân trong xã lại lo thiếu nước sinh hoạt, đào giếng thì không có tiền mà hay bị mắc đá. Để có nước dùng, gia đình tôi phải vượt núi hàng cây số mới lấy được ít nước suối nhưng bây giờ thì chỉ cần ra sân vặn vòi là có ngay nước sạch”. 
 
Song song với việc mở rộng mạng lưới cung cấp nước sạch, các ban ngành địa phương cũng tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm giúp bà con nâng cao nhận thức, thay đổi nếp sống vệ sinh. Năm 2011, huyện phấn đấu có thêm 10 – 15% dân số trong vùng được sử dụng nước hợp vệ sinh, nâng tỷ lệ người được sử dụng nước hợp vệ sinh lên 80 – 85%.