Phát sinh thêm những ổ dịch tai xanh mới

ThienNhien.Net – Ngày 02/11, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vừa xuất hiện dịch tai xanh trên lợn. Cùng ngày, tỉnh Thanh Hóa cũng đã công bố dịch trên địa bàn các huyện: Triệu Sơn, Thiệu Hóa, Đông Sơn, Quảng Xương, với hơn 600 con nhiễm bệnh. Như vậy, hiện cả nước có 23 địa phương đã xuất hiện dịch.


Theo báo cáo của cơ quan Thú y vùng III, từ ngày 21/10 đến ngày 30/10 vừa qua, dịch tai xanh trên lợn đã xảy ra tại 140 hộ gia đình thuộc 2 xã Hiệp Hòa và Sông Khoai, huyện Yên Hưng (Quảng Ninh) làm 1.045 con lợn mắc bệnh. Hiện, Chi cục Thú y tỉnh đang phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Cùng thời điểm này, tỉnh Thanh hóa cũng đã phát hiện hơn 600 con lợn nhiễm bệnh tai xanh ở 4 huyện kể trên. Ngay sau đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã công bố dịch và chỉ đạo cơ quan liên quan tiến hành các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh trên đàn lợn.

Cục Thú y cho biết thêm, trong mấy ngày gần đây, đã có 2 tỉnh Bạc Liêu và Bình Dương đã qua 21 ngày không phát sinh thêm lợn mắc bệnh tai xanh. Tuy nhiên, ngoài ổ dịch mới xảy ra tại tỉnh Quảng Ninh, thì tại Bình Phước và Phú Yên – 2 tỉnh đang có dịch cũng vừa phát sinh thêm các ổ dịch mới.

Cụ thể, trong ngày 30/10 vừa qua, trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã phát hiện 30 con lợn mắc bệnh tại huyện Lộc Ninh, trong đó, cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy 13 con lợn mắc bệnh; còn tại Phú Yên, dịch tai xanh đã xảy ra tại phường 9 thuộc thành phố Tuy Hòa.

Hiện, 23 tỉnh đang có dịch tai xanh trên lợn chưa qua 21 ngày, gồm: Nghệ An, Sóc Trăng, Đồng Nai, Khánh Hòa, Đăk Lăk, Hậu Giang, Lâm Đồng, Tây Ninh, An Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Cà Mau, Kon Tum, Đăk Nông, Trà Vinh, Bình Thuận, Ninh Thuận, Phú Yên, Sơn La, Kiên Giang, Nam Định, Quảng Ninh và Thanh Hóa.