Hà Nội nguy cơ sụt lún từng ngày

ThienNhien.Net – Theo một nghiên cứu đã công bố của Viện Khoa học công nghệ và Kinh tế xây dựng Hà Nội, Hà Nội mỗi năm lún vài chục mm là chuyện… “bình thường”. Nguyên nhân được chỉ ra là do việc khai thác nước ngầm bừa bãi và sự thiếu quy hoạch đồng bộ.


Theo Đất Việt ngày 13/10/2010, PGS.TS Đỗ Minh Toàn, nguyên Chủ nhiệm khoa Địa chất, trường Đại học Mỏ – Địa chất Hà Nội cho biết: “Khu vực nội thành Hà Nội là nơi phân bố rộng rãi nền đất yếu, nơi có nguy cơ biến dạng lún thấp nhất có thể là Khu đô thị mới Nam Thăng Long. Còn lại, các vị trí có nền đất yếu được xếp vào dạng nguy cơ gây biến dạng lún cao là Ngọc Khánh, khu nhà B6 Giảng Võ, Thành Công, gần bệnh viện Thanh Nhàn, Việt Hưng…”.

Một bản đồ chi tiết phân vùng nền đất yếu ở Hà Nội đã được xây dựng và chỉ rất rõ khu vực có nguy cơ cao về sụt lún. Tuy nhiên, đáng buồn, các số liệu này gần như bị bỏ quên. Được biết một khoảng rỗng trong lòng đất đã hình thành và khả năng chịu lực, chịu tải trọng của nền đất rỗng này là rất kém.

Bên cạnh đó, việc xây nhiều nhà cao tầng trên nền đất lún có thể gây hiện tượng lún rộng hơn. Đáng lo ngại, những công trình sẽ không sập ngay, nhưng lại không ai dám đảm bảo, nó có thể đứng vững bao lâu.

Hố đen do quy hoạch trái quy luật tự nhiên?