Miền Trung hứng bão, Bắc Bộ mưa to

ThienNhien.Net – Chiều nay (24/08) Bão số 3 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng ven biển nước ta với sức gió mạnh cấp 10, giật cấp 12, có khả năng đổ bộ vào địa phận các tỉnh Thái Bình đến Hà Tĩnh. Chịu ảnh hưởng của bão, từ 24-26/08 các tỉnh miền Bắc, trong đó Hà Nội sẽ có mưa to đến rất to. Trước, trong và sau bão, mưa lớn có thể gây lũ quét, sạt lở đất, đặc biệt tại các tỉnh từ Ninh Bình đến Hà Tĩnh.


Tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, từ chiều 23/08, ở các tỉnh ven biển Trung Trung Bộ đã có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to; lượng mưa phổ biến 70 – 150mm.

Lúc 07 giờ ngày 24/08, vị trí tâm bão ở khoảng 18,1 độ Vĩ Bắc; 107,3 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Nghệ An – Quảng Bình khoảng 90km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, giật cấp 11, cấp 12.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 – 25 km, ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Quảng Bình đến Thanh Hóa và đồng bằng Bắc Bộ. Đến 19 giờ ngày 24/08, vị trí tâm bão nằm trên vùng bờ biển các tỉnh Nam Định – Nghệ An. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12. Tính từ tâm bão, vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 200 km.

Trong khoảng 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng giữa Tây Bắc và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 – 15 km, như vậy khoảng chiều tối nay (24/08), vùng tâm bão sẽ đi vào địa phận các tỉnh từ Thái Bình đến Hà Tĩnh, sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Tới sáng 25/08, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở trên khu vực biên giới Việt Lào, tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 – 15 km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp. Đến tối 25/08, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở trên khu vực Thượng Lào. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39 km một giờ).

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12. Biển động rất mạnh.

Các tỉnh từ Quảng Bình đến Thanh Hóa, vùng ven biển các tỉnh Quảng Ninh – Hải Phòng và đồng bằng Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11; nhiều nơi có mưa vừa, mưa to đến rất to. Do đó, cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng. Vùng ven biển các tỉnh từ Thái Bình đến Thanh Hóa cần đề phòng nước biển dâng kết hợp với thủy triều cao từ 2 – 4 mét.

Trước khả năng bão số 3 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng ven biển nước ta, chiều 23/08, Thủ tướng Chính Phủ đã có Công điện khẩn chỉ đạo các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi cần nắm chắc số lượng tàu thuyền hoạt động trên biển, hướng dẫn di chuyển về nơi tránh, trú bão an toàn hoặc thoát ra khỏi vùng nguy hiểm.

Các địa phương căn cứ tình hình cụ thể và diễn biến của bão, quyết định việc cấm tàu thuyền ra khơi; chỉ đạo triển khai việc chằng, chống nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh viện; phối hợp với các lực lượng vũ trang trên địa bàn thực hiện việc di dời dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm.

Bên cạnh đó, các địa phương hướng dẫn nhân dân trong vùng có nguy cơ bị chia cắt do mưa, lũ, ngập lụt dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm thiết yếu, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” để chủ động đối phó với các tình huống xấu xảy ra; cử người canh gác, hướng dẫn việc đi lại an toàn qua các bến đò ngang, các tuyến giao thông bị ngập sâu; có biện pháp đảm bảo an toàn đê điều, người và tài sản trên các công trình xây dựng.

Thủ tướng yêu cầu Ủy ban quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn chỉ đạo các Bộ, ngành và địa phương nằm trong khu vực bão sẽ đổ bộ chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng thực hiện việc cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn khi có sự cố xảy ra.

Cùng đó, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị đóng quân trên địa bàn các tỉnh chịu ảnh hưởng của bão phối hợp với lực lượng của địa phương chuẩn bị phương tiện sẵn sàng giúp đỡ thực hiện việc di dời sơ tán dân khi có yêu cầu.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tiến hành kiểm tra, rà soát các công trình chống ngập úng, đồng thời chỉ đạo triển khai các biện pháp tăng cường tiêu thoát nước, chống ngập úng trong mùa mưa bão, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.