Khai thác cát hủy hoại Làng Vân

ThienNhien.Net – Nửa tháng nay, hàng chục chiếc sà lan như những con rôbốt khổng lồ đang ra sức hút trộm cát từ những bãi biển đẹp hoang sơ của làng Vân (dưới chân đèo Hải Vân, Đà Nẵng).


Theo phản ánh của báo Lao động ngày 31/07/2010, hoạt động khai thác trộm này ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng trăm người dân, đe doạ sạt lở nghĩa trang, sập công sự quốc phòng, huỷ hoại môi trường tự nhiên…

Người dân bức xúc cho biết, việc khai thác trộm này do các đơn vị thi công, san lấp các dự án lấn vịnh biển Đà Nẵng tiến hành vào lúc nửa đêm hoặc tờ mờ sáng. Cá biệt, ngày thứ 7, chủ nhật có tới 4 -5 chiếc sà lan nối đuôi nhau dùng đồng loạt nhiều máy bơm công suất lớn, vòi rồng để “tấn công” vào bãi Xoan ở phía đông bắc của làng khiến bãi Xoan giờ sâu hoắm, nước xoáy, đời sống người dân – vốn là bệnh nhân phong, chỉ đánh bắt hải sản ven bờ – lâm vào cảnh khó khăn. Đó là chưa kể tiếng ồn máy nổ ầm ĩ inh tai.

Hơn nữa, nghĩa trang với trăm nấm mồ cũng có nguy cơ sụp trước mùa đông do sóng lớn. Đặc biệt, những hầm công sự phòng thủ quốc phòng trên các nhánh núi Hải Vân (giao cho ban dân chính đóng cửa, bảo vệ) cũng có nguy cơ sập.

Khi được cấp báo, Đồn biên phòng 244 đã mật phục, bắt quả tang, nhưng với chức năng của mình họ cũng chỉ đuổi các tàu khai thác trộm ra khỏi khu vực. Xong việc, các tàu lại đổi lịch, “đánh du kích” khiến việc đẩy đuổi trở nên khó khăn. Lực lượng Cảnh sát môi trường (Công an TP.Đà Nẵng) cũng đã vào cuộc, xử lý nhưng … “chứng nào tật ấy” các tàu, sà lan vẫn lén lún hoạt động.

Được biết, tại vịnh biển Đà Nẵng, hiện Cty Dinco đang tiến hành hút cát bồi đất để san lấp mặt bằng trong Dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước của Cty Daewon Cantavil – thuộc tập đoàn Daewon, Hàn Quốc làm chủ đầu tư. Theo hợp đồng san lấp, Cty Dinco sẽ hút cát tại cửa sông Hàn với khối lượng 3,1 triệu mét khối để lấp 180ha vịnh Đà Nẵng. Tuy nhiên, hiện số cát bồi lấp tại blog số 1 (được UBND TP.Đà Nẵng cấp phép) đã cạn kiệt. Vì vậy, các tàu sắt đã hút sâu vào các luồng thông thuyền, ngoài khu vực được cấp phép. Cty này cũng đã thuê lại nhiều tàu sắt, sà lan của các đơn vị, cá nhân khác để hút cát, san lấp mặt bằng theo hợp đồng mua bán sản lượng.

Quận Liên Chiểu đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, phối hợp với bộ đội biên phòng tuần tra, trực canh các tàu hút trộm cát tại làng Vân. Tuy nhiên, sự can thiệp kịp thời của UBND TP.Đà Nẵng để chấm dứt tình trạng này hiện vẫn chưa có.