Nghệ An: Tan hoang vùng đá trắng Quỳ Hợp

ThienNhien.Net – Những dãy núi đá sừng sững, oai hùng một thời tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đang dần trở thành một đống hoang tàn trước nạn khai thác đá trắng.

Con đường độc đạo vào vùng lõi đá trắng Quỳ Hợp tính từ trung tâm huyện lỵ không xa, nhưng phải mất trọn vẹn một ngày mới có thể đi hết các điểm mỏ đang khai thác đá trắng.

Theo Dân trí ngày 19/07/2010, nạn khai thác này bắt đầu rầm rộ từ năm 2000 và đến cuối năm 2009, toàn huyện Quỳ Hợp đã có 135 doanh nghiệp, tổ hợp, công ty TNHH… hoạt động trong lĩnh vực khai thác đá trắng. Trong đó có tới 83 đơn vị khai thác, chế biến đá trắng.

Trữ lượng khổng lồ của các mỏ đá trắng Quỳ Hợp trong khoảng chục năm trở lại đây đã trở thành “điểm ngắm” của nhiều người bởi lợi nhuận quá lớn. Nhưng hậu quả của việc khai thác khoáng sản để lại cũng rất nặng nề: ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, tai nạn lao động, tệ nạn xã hội…ngày càng gia tăng.

Bên cạnh đó, kiểu khai thác manh mún ở đây đã làm suy giảm nguồn tài nguyên quý giá của đất nước. Quang cảnh Quỳ Hợp đang ngày càng bị “cào xé” nham nhở.