Bổ sung vốn vay cho các dự án điện trọng điểm

ThienNhien.Net – Chiều 17/06, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác về việc VDB sẽ tài trợ vốn bổ sung trị giá 5.300 tỷ đồng cho các dự án điện trọng điểm. Khoản vốn này sẽ giúp đẩy nhanh các dự án sản xuất điện năng, góp phần tăng công suất thêm gần 2.000 MW.


Như vậy, tính đến nay, VDB đã đầu tư vào các dự án thuộc EVN hơn 5,6 tỷ USD và gần 31.000 tỷ đồng.

Cùng ngày, VDB cũng đã ký Hợp đồng tín dụng với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về việc cho Tập đoàn này vay 180 triệu USD để đầu tư dự án Nhà máy Đạm Cà Mau.

Tổng giám đốc VDB Nguyễn Quang Dũng cho biết, các khoản tín dụng trên nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc thu xếp vốn cho các dự án trọng điểm của ngành điện và ngành dầu khí.

Đối với khoản bổ sung 5.300 tỷ đồng cho các dự án nguồn điện trọng điểm, VDB cho biết sẽ giải ngân ngay trong năm 2010 và các năm tiếp theo. Việc tài trợ này sẽ giúp đẩy nhanh việc hoàn thành các dự án sản xuất điện, góp phần tăng công suất thêm gần 2.000 MW.

Hiện VDB đã và đang cùng các chủ đầu tư rà soát lại tiến độ thi công, khối lượng hoàn thành, chi phí thực tế các công trình thủy điện nhằm nâng cao khả năng cung ứng điện cho nền kinh tế quốc dân.

Đối với khoản tín dụng 180 triệu USD, VDB đã thẩm định, hoàn thiện hồ sơ cho vay vốn đối với dự án Nhà máy Đạm Cà Mau do Tập đoàn Dầu khí làm chủ đầu tư. Được biết, nhà máy này có công suất thiết kế 800.000 tấn urê/năm, sử dụng nguyên liệu khí tự nhiên, nhằm cung cấp nguồn đạm chất lượng cao cho thị trường trong nước, đặc biệt là cho vùng đồng bằng sông Cửu Long.