Long Thành: Mô hình xã điểm về vệ sinh an toàn thực phẩm

ThienNhien.Net – Long Thành là một trong những huyện ở Đồng Nai có tốc độ phát triển kinh tế tương đối nhanh với nhiều khu công nghiệp, thủ công nghiệp…và kéo theo đó là các loại hình dịch vụ ăn uống nở rộ. Để quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên địa bàn, dưới sự chủ trì của UBND huyện, các cấp, ngành đã triển khai nhiều biện pháp trong đó việc xây dựng các mô hình xã điểm thực hiện đảm bảo VSATTP thức ăn đường phố, mang lại hiệu quả tích cực.


Hiện nay, trên địa bàn huyện Long Thành có 1.625 cơ sở thực phẩm trong đó 1.386 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố, chiếm tỷ lệ 85% với 2.240 người tham gia kinh doanh các dịch vụ này. Qua 4 năm thực hiện kể từ năm 2006 đến nay, đã có 10/15 xã, thị trấn trên địa bàn triển khai thực hiện mô hình điểm về đảm bảo VSATTP, trong đó có 4 xã, thị trấn đã được công nhận xã điểm về đảm bảo VSATTP thức ăn đường phố.

Ông Nguyễn Đình Hùng, Trưởng phòng Y tế huyện Long Thành cho biết: “Từ việc thực hiện mô hình xã điểm về đảm bảo VSATTP đường phố, chúng tôi đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quan trọng. Trước hết cần bám sát nguyên tắc chỉ đạo về đảm bảo VSATTP đường phố; việc thực hiện phải xuyên suốt từ huyện đến cơ sở, có sự tham gia của các cấp ngành. Cụ thể, chính quyền địa phương chủ trì, giám sát; ngành y tế đóng vai trò tham mưu; các ban ngành, đoàn thể cùng phối hợp thực hiện”.

Ông Hùng cho biết thêm, nguy cơ tiềm ẩn về vệ sinh thức ăn đường phố hiện nay ở Long Thành vẫn là những quán ăn nhanh trước giờ vào ca và sau giờ tan ca của công nhân, các dịch vụ này cũng gây không ít khó khăn trong công tác quản lý. Chính vì vậy, để thực hiện được mô hình điểm về đảm bảo VSATTP, các ban, ngành, đoàn thể cần hợp tác chặt chẽ, kiểm tra giám sát thường xuyên.

Từ mô hình điểm về đảm bảo VSATTP đường phố được triển khai thực hiện trên 10 xã, thị trấn của huyện, nhận thức về VSATTP của người sản xuất, kinh doanh và sử dụng thực phẩm được nhân lên đáng kể. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn huyện đã không xẩy ra vụ ngộ độc nào nghiêm trọng, giảm thiểu đáng kể các bệnh lây truyền qua đường ăn uống.