Kiểm tra việc khắc phục hậu quả ô nhiễm của Vedan

ThienNhien.Net – Ngày 28/01, Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường do Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên dẫn đầu cùng lãnh đạo các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, đã tiến hành kiểm tra công tác khắc phục hậu quả gây ô nhiễm môi trường trên sông Thị Vải của Công ty Vedan.


Theo Vedan, Công ty đã đầu tư các hạng mục công trình để khắc phục ô nhiễm môi trường với chi phí khoảng 33,1 triệu USD, bao gồm: lắp mới một hệ thống thiết bị cô đặc dịch thải lên men TVR; đầu tư xây mới 2 hệ thống xử lý nước thải công suất 2500m3/ngày và một hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt công suất 300m3/ngày; cải thiện khu vực gom chất thải rắn; lắp mới lưu lượng kế để đo lượng dung dịch CMS xuất khẩu, đồng thời đo lưu lượng nước giải nhiệt đảm bảo xử lý dịch thải lên men trước khi hoàn trả nguồn nước.

Từ tháng 09/2008, Vedan đã ngưng 100% hoạt động sản xuất của các nhà máy tinh bột mỳ tươi, nhà máy lysine, nhà máy phát điện… Giảm công suất 40% – 60% đối với các nhà máy còn lại như bột ngọt, tinh bột biến đổi, xút acid, phân bón hữu cơ.

Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên cho biết: “Đến nay, về cơ bản, Vedan đã chấp hành đúng tiến độ việc nộp phạt, khắc phục hậu quả. Người dân sống quanh khu vực nhà máy đã có thể yên tâm về chất lượng nguồn nước”.

Sau hơn 1 năm khắc phục, nước sông Thị Vải đã có nhiều chuyển biến, nồng độ ôxy hòa tan trong nước đảm bảo tiêu chuẩn cho phép. Các thông số lý hóa của nước và trầm tích khác đảm bảo tiêu chuẩn cho phép đối với nước mặt sử dụng cho mục đích bảo vệ thủy sinh, không còn các đoạn sông ô nhiễm nghiêm trọng như trước đây.

Theo Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên, những sai phạm gây ô nhiễm môi trường của Vedan sẽ được giải quyết triệt để, không để tình trạng “làm lưng chừng”.

Bên cạnh đó, Vedan phải khẩn trương trong việc đền bù thiệt hại cho người dân, những người chịu thiệt thòi nhiều nhất do bị ảnh hưởng về sức khỏe, đời sống.

Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên cũng cho biết, sắp tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra các nhà máy sơ chế khoai mì (sắn) của Vedan tại các tỉnh.