Tín hiệu về loài Tê giác một sừng ở Việt Nam

ThienNhien.Net – Các nhà nghiên cứu Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (WWF) mới đây cùng đội kiểm lâm các vườn quốc gia đã sử dụng 2 chú chó nghiệp vụ được chuyển từ Mỹ sang để xác định số lượng Tê giác một sừng tại các khu rừng miền Nam Việt Nam – ngôi nhà của một trong hai loài Tê giác duy nhất còn lại trên thế giới. Sau năm ngày khảo sát, 7 mẫu phân của Tê giác cũng đã được tìm ra. Đây là một tín hiệu vui cho nhóm nghiên cứu về khả năng có thể thu thập được tất cả các thông tin khoa học cần thiết.


Tê giác một sừng (Rhinoceros sondaicus annamiticus) đã được cho là tuyệt chủng ở khu vực Đông Nam Á cho đến khi có một con bị thợ săn giết chết năm 1988. Số lượng tê giác hiện được cho là chỉ còn dưới 10 cá thể, tuy nhiên chưa có kết luận chính thức về con số chính xác.

Sử dụng chó được huấn luyện đánh hơi tìm dấu vết trong nghiên cứu tình trạng quần thể Tê giác một sừng còn lại ở Việt Nam là hoạt động hỗ trợ nhằm tìm ra giải pháp bảo vệ loài động vật quý hiếm nhất trên thế giới này trước nguy cơ tuyệt chủng.

Bà Sarah Brook – Giám đốc Dự án tê giác của tổ chức WWF cho biết: “Tê giác một sừng là một loài động vật lớn có vú thuộc dạng hiếm nhất trên thế giới. Chương trình khảo sát thực địa lần này nhằm mục đích phát hiện những bí mật của loài Tê giác một sừng ít được biết đến ở Việt Nam trong nỗ lực bảo vệ loài này trước nguy cơ tuyệt chủng”.

Các mẫu phân sẽ được gửi tới Đại học Queen ở Canada để phân tích AND, nhằm xác định giới tính và số lượng cá thể. Sau đó Tổ chức về Động vật học của Luân Đôn sẽ tiến hành phân tích hóc môn để đánh khả năng sinh sản và mức độ căng thẳng của loài hiện nay. Các kết quả từ những phân tích này sẽ được sử dụng trong kế hoạch khẩn cấp bảo tồn loài Tê giác một sừng.

Bà Trần Minh Hiền – Giám đốc WWF chương trình Việt Nam phát biểu: “Bảo tồn loài Tê giác không chỉ vì đây là loài quý hiếm duy nhất ở Việt Nam mà còn vì chúng là biểu trưng lớn nhất trong các nỗ lực bảo tồn hiện nay ở Việt Nam. Nếu chúng ta mất đi loài Tê giác này thì trong tương lai, các loài quý hiếm và đặc hữu khác của Việt Nam cũng trong tình trạng nguy hiểm”. 

Tê giác một sừng là loài bị đe dọa nghiêm trọng bởi vì đối với các đường dây buôn bán động vật hoang dã, Tê giác một sừng là một món hàng đặc biệt có giá trị. Sừng tê giác, da và phân của chúng đều được sử dụng cho những mục đích y học. Thêm vào đó, sự xâm phạm môi trường sống từ việc mở rộng sản xuất nông nghiệp và phát triển hệ thống thủy điện cũng góp phần tạo thêm áp lực cho loài vật vốn còn rất ít này.

Để nâng cao hiệu quả bảo vệ loài tê giác cũng như các loài hoang dã đang bị đe dọa bởi nạn săn trộm, Tổ chức WWF đã hợp tác với Dự án Tê giác Châu Á hỗ trợ cộng đồng dân cư địa phương để họ tham gia bảo vệ bằng cách tuần tra cùng lực lượng kiểm lâm và cán bộ vườn.

Theo đó, một trang mạng xã hội bao gồm cộng đồng những người quan tâm tới loài Tê giác đã được lập ra bởi WWF với tên gọi “Rhinomania”. Mạng xã hội này sẽ liên tục cập nhật tin tức về kết quả các cuộc khảo sát cũng như đời sống của loài tê giác.