Khảo sát xây dựng Trung tâm cứu hộ động vật tại VQG Hoàng Liên

ThienNhien.Net – Ngày 20/07, UBND tỉnh Lào Cai đã làm việc và khảo sát thực địa tại VQG Hoàng Liên chuẩn bị việc phê duyệt hoàn thiện hồ sơ triển khai dự án xây dựng Trung tâm cứu hộ động thực vật Vườn Quốc gia Hoàng Liên.

Dự kiến trung tâm này sẽ được đặt tại tổ 11 khu Ô Quý Hồ – Thác Bạc, cách thị trấn Sa Pa về phía tây nam 18 km, quy mô diện tích 29,6 ha, chiếm gần 3% trong tổng diện tích toàn khu Vườn quản lý.

VQG Hoàng Liên được thành lập năm 2002, nằm ở độ cao từ 1.000 – 3000m so với mặt biển trên dãy Hoàng Liên Sơn thuộc địa bàn các huyện Sa Pa, Văn Bàn (Lào Cai) và một phần thuộc Tân Uyên và Phong Thổ (Lai Châu) với diện tích vùng lõi 29.845 ha và vùng đệm 38.724 ha.

Ngoài hệ thực vật phong phú với 2.024 cây loài thuộc 200 họ, VQG Hoàng Liên có 66 loài thú trong đó có 16 loài nằm trong sách đỏ Việt Nam. Bên cạnh những loài quen thuộc như sóc bay, mèo rừng, sơn dương, linh trưởng, lợn rừng, hổ, gấu, vượn đen,…còn có 347 loài chim trong đó có những loài quý hiếm như đại bàng đốm to, trĩ mào đỏ, chim hét mỏ vàng; động vật lưỡng cư có 41 loài; bò sát với 61 loài. Vườn bảo tồn nguồn gen của một nửa loài ếch nhái có ở Việt Nam, trong đó có loài ếch gai rất hiếm vừa được phát hiện.

Các loài như vượn đen tuyền, hồng hoàng, cheo cheo, voọc bạc má… thuộc loài quý hiếm, đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng nếu như các ngành chức năng không sớm có biện pháp bảo vệ. Vì vậy việc xây dựng Trung tâm cứu hộ động vật là một yêu cầu cấp bách hiện nay.