Thời tiết không thuận lợi – nông dân thất thu

ThienNhien.Net – Huyện ngọt hóa Trần Văn Thời (Cà Mau) là nơi có nguồn lợi cá đồng rất lớn với năng suất thu hoạch mỗi năm hàng trăm tấn. Người dân trên địa bàn huyện Trần Văn Thời có thu nhập ổn định từ trồng lúa kết hợp trồng màu và nuôi cá, đời sống của một bộ phận người dân còn khá sung túc. Tuy nhiên, vụ cá đồng năm nay, do mưa sớm kéo dài, mực nước trong các kênh, mương rút chậm. Cá chưa xuống đìa, cộng với những đám mưa trái mùa làm cho người dân gặp khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Sáu ở ấp Kinh Cũ, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời với 20 công ruộng đang thực hiện mô hình lúa – cá, hàng năm thu lợi nhuận bình quân từ 60 – 70 triệu đồng cho biết: thu nhập chính của gia đình ông vài năm trở lại đây là từ nguồn lợi cá đồng, mỗi năm từ 8 – 10 triệu đồng nhưng năm nay, do mưa sớm, cá không xuống đìa được nên chỉ thu hoạch chưa đến 3 triệu đồng.

Đồng thời, những đám mưa trái mùa tiếp tục xuất hiện. Mực nước trong các ao, đìa lại tiếp tục dâng cao nên công việc thu hoạch cá đồng của người dân không thể tiếp tục, nhiều hộ tát đìa không nổi đành nuôi lại chờ năm sau.

Nhiều thương lái cũng cho biết, mọi năm vào vụ thu hoạch cá đồng họ thu mua mỗi ngày trên dưới một tấn cá là chuyện thường nhưng năm nay, lượng cá đồng thu hoạch được tại các hộ gia đình giảm đáng kể, mỗi ngày mua nhiều lắm cũng chỉ được gần trăm kg.

Nhìn thấy tầm quan trọng của con cá đồng ở vùng ngọt hóa Cà Mau, huyện Trần Văn Thời đã xây dụng dự án đầu tư quy hoạch sản xuất theo mô hình cá đồng – lúa. Dự án được triển khai tại 10 ấp của 3 xã Khánh Bình Tây, Khánh Hải, Khánh Hưng với tổng diện tích 2.425 ha.

Theo phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện, khi dự án được hoàn thành và có hiệu quả bình quân mỗi hộ trong vùng dự án thu được khoảng 188 triệu đồng/năm. Hiện nay, tuy mới bước đầu nhưng bà con trong khu vực cho biết đã có tín hiệu khả quan, thu nhập bình quân 40 – 50 triệu đồng/hộ/năm.

Còn rất nhiều hộ dân tại khu vực ngọt hóa của Cà Mau cũng khởi sắc nhờ hồi phục con cá đồng. Những năm gần đây, nông dân Cà Mau đã tích cực khôi phục lại nguồn lợi cá đồng vì cá đồng mang lại lợi ích kinh tế không nhỏ và thường có đầu ra ổn định. Cá đồng thực sự đã tạo bước đột phát trong chuyển dịch kinh tế và chính nông dân cũng nhận thấy điều đó nên họ tự tìm cho mình hướng đi đúng của một huyện ngọt hóa.