Động vật lưỡng cư bị ảnh hưởng bởi hóa chất nông nghiệp

ThienNhien.Net – Trong cuộc truy tìm nguyên nhân của những dịch bệnh gây biến dạng đang lan nhanh trong các loài động vật lưỡng cư, các nhà khoa học đã đưa ra một vài nghi ngờ. Trong đó, hóa chất nông nghiệp bị coi là có dính dáng nhiều hơn cả.

Một loài ếch cụ thể đã được lựa chọn để nghiên cứu. Phương pháp của nhóm chuyên gia là kết hợp các cuộc khảo sát thực địa trên cánh đồng với những thí nghiệm trong môi trường nước. Kết quả cho thấy một loại thuốc diệt cỏ hiện đang được sử dụng rộng rãi kết hợp với những động vật kí sinh đã làm tổn hại đến loài ếch. Thuốc diệt cỏ này không chỉ làm cho hệ thống miễn dịch của ếch yếu đi mà còn khiến số lượng sinh vật kí sinh trên cơ thể ếch tăng lên.

Ếch và các loài lưỡng cư nói chung nằm trong số những động vật có xương sống có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên hành tinh. Chúng đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm do các bệnh nấm và ô nhiễm môi trường gây ra. Những con sán lá kí sinh khiến thận của chúng bị tổn thương và các chi bị biến dạng nặng.

Vào năm 2002, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong cùng một điều kiện thử nghiệm là những hồ nhỏ, các chú ếch bị nhiễm hóa chất bảo vệ thực vật có nhiều loài kí sinh hơn là chú ếch không bị nhiễm.
 
Năm 2007, trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học cũng đã kết luận phân lân thúc đẩy nhiều tảo kí sinh hơn và khiến nhiều ốc sên bị nhiễm sán lá hơn. Không những thế, tình trạng lây nhiễm trong các loài lưỡng cư cũng gia tăng cao.

Cách đây khoảng gần một thập kỷ, trong những cuộc khảo sát, các nhà khoa học đã tìm được những bằng chứng cho thấy sự xuất hiện đồng thời của mật độ lớn sán lá, sự tập trung chất hóa học và cả sự suy giảm sức khỏe của ếch ở 19 khu vực đầm lầy tại bang Minnesota, Mỹ.

Họ cũng đã khám phá ra rằng phân lân cũng như một số loại hóa chất diệt cỏ là những nhân tố quan trọng nhất đằng sau sự tăng trưởng dồi dào của loài sán lá vì những chất đó thúc đẩy sự phát triển của tảo, tăng mật độ ốc – nơi kí sinh của những con sán trước khi chúng lây sang những động vật lưỡng cư.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trong những thùng nước 1100 lít để làm rõ thêm cho kết luận trên. Theo đó, một bên là những thùng nước không có chất diệt cỏ mà chỉ có ốc sên, bên kia là những thùng nước chứa chất diệt cỏ, với số lượng ốc gấp đến 4 lần.

Hai loài ếch sống ở thùng nước chứa chất diệt cỏ cho thấy những dấu hiệu xấu của hệ thống miễn dịch. Loài ếch Rana clamitas đã mang trong mình những buồng có sán lá gấp 3 lần trong những thùng có chứa chất diệt cỏ.. Còn đối với loài ếch Rana palustris, tỉ lệ tử vong tăng từ 30 % đến 52 %. Thuốc diệt cỏ dường như tăng tính nhạy cảm của loài ếch đối với sán thông qua việc ngăn cản hệ miễn dịch, trong khi đó những con ếch thì lại hưởng lợi từ việc tảo tăng lên.

Nhà sinh thái học Pieter Johnson thuộc trường Đại Học Colorado (Mỹ) cho rằng thuốc diệt cỏ có thể thúc đẩy sự tăng trưởng của tảo. Bình thường thì loài tảo là thức ăn yêu thích của ốc, còn ốc là thức ăn của ếch. Mặc dù những cuộc nghiên cứu trong bể nuôi không chứng minh được số lượng ếch chết nhiều hơn do ăn phải ốc nhiễm bệnh, song đó là một giả thuyết hợp lí.

Tái tạo nền nông nghiệp đôi khi gây ra những tổn thương cho các loài động thực vật khác và ảnh hưởng đến hệ sinh thái, ví như hóa chất diệt cỏ gây nguy hiểm cho loài ếch. Điều đó cho thấy, hóa chất không chỉ là dinh dưỡng, mọi thứ đều có giới hạn và cần được xem xét kỹ lưỡng – Janet Koprivnikar thuộc trường Đại học Pacific (Mỹ) phát biểu.