EU thỏa thuận cắt giảm khí thải ô tô

ThienNhien.Net – Ngày 1/12, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận mang tính thỏa hiệp về các quy định mới trong việc cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của các loại xe ô tô mới từ năm 2012.

Thỏa thuận này là một phần trong những nỗ lực của EU nhằm đối phó với sự ấm lên trên toàn cầu, đã đạt được kết quả sau các cuộc thương lượng kéo dài nhiều tháng giữa các nước thành viên EU, Nghị viện châu Âu và Ủy ban châu Âu.

Theo thỏa thuận mới, các hãng sản xuất ô tô sẽ phải cắt giảm lượng khí thải CO2 của các loại xe mới từ mức 156 gam/km hiện nay xuống còn 130 gam/km, trong giai đoạn từ năm 2012-2015. Cụ thể là 65% số xe mới sẽ phải thực hiện quy định mới về khí thải vào năm 2012, sang năm 2013 nâng lên 75%, năm sau đó tăng lên 80% để đến năm 2015 là tất cả các loại xe. Để xoa dịu những nước muốn có mức cắt giảm đáng kể hơn, mức khí thải có thể sẽ được ấn định là 95 gam/km trong năm 2020.

Những xe nào vi phạm các quy định về khí thải sẽ phải nộp phạt. Mỗi xe thải ra lượng khí thải cao hơn 3 gam/km sẽ bị phạt 95 euro. Mức vi phạm thấp hơn sẽ bị phạt từ 5 đến 25 euro.

Song, trong chỉ tiêu chung giảm khí thải xuống 130 gam/km, mục tiêu giảm lượng khí thải của các hãng sản xuất ô tô cũng khác nhau, một phần là tùy theo mức khởi đầu mà các hãng đặt ra. Xe Fiat của Italia sẽ phải giảm lượng khí thải xuống 122 gam/kg. Mức khí thải được phép đối với các hãng xe Pháp như Renault và Peugeot-Citroen sẽ vào khoảng 126-127 gam/km, và mục tiêu đối với xe VW của Đức là 132 gam/km.

Tuy nhiên, thỏa thuận trên nguyên tắc này còn phải chờ sự phê chuẩn của các nước thành viên EU và Nghị viện châu Âu.