Phát hiện 4 loài bò sát mới tại Khu sinh quyển Kiên Giang

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học Việt Nam và Hoa Kỳ đã phát hiện 4 loài bò sát mới tại khu vực huyện đảo Kiên Hải và huyện Hòn Đất thuộc Khu dự trữ sinh quyển Kiên Giang, gồm 2 loài thằn lằn đá ngươi tròn, thằn lằn chân ngón thuộc họ tắc kè và loài rắn lục Hòn Sơn.

Theo các nhà nghiên cứu, đến từ trường Đại học La Sierra và Đại học Villanova (Hoa Kỳ) và Viện Sinh học nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, đây là những loài bò sát đặc hữu, chỉ có ở Khu dự trữ sinh quyển Kiên Giang.

Thằn lằn đá ngươi tròn đuôi trắng, có chiều dài đầu mình khoảng 44mm, là loài thằn lằn đá ngươi tròn nhỏ nhất so với 5 loài thuộc nhóm này đã được biết đến ở các vùng miền khác trong nước. Loài này chỉ tìm thấy ở Hòn Tre (huyện đảo Kiên Hải).

Thằn lằn đá ngươi tròn chân cam có chiều dài 56,5 mm, là loài có màu sắc đa dạng, toàn thân có màu nâu vàng nhạt, phủ lên trên bởi những đốm hình thoi có màu nâu đỏ nhạt từ vùng chẩm đến cuống đuôi. Loài này được tìm thấy ở Hòn Đất (huyện Hòn Đất).

Cả 2 loài thằn lằn ngươi tròn đuôi trắng và chân cam thường sống theo các vách đá và có đời sống hoạt động sinh lý gần giống nhau.

Trong khi đó, loài thằn lằn chân ngón Cyrtodactylus và rắn lục Grismer cùng được tìm thấy ở Hòn Sơn, xã Lại Sơn thuộc huyện đảo Kiên Hải. Thằn lằn chân ngón có chiều dài 89,2 mm, thân và đuôi có màu nâu, thuộc loài động vật hang điển hình, thường sống trong các hang đá sâu.

Còn loài rắn lục có chiều dài 626-648 mm, thân có màu vàng xám hoặc nâu đỏ, đuôi có màu cam nhạt, thường sống ở các núi đá, cành cây.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết số lượng cá thể của bốn loài bò sát mới là rất ít và chính quyền tỉnh Kiên Giang cần sớm có kế hoạch bảo tồn những loài động vật này.