Trái đất nóng lên làm tăng dân di cư

ThienNhien.Net – Cao ủy Liên hợp quốc về Người tị nạn (UNHCR) Antonio Guterres cảnh báo sự nóng lên của khí hậu khiến tình trạng di dân ngày càng tăng.

Trả lời phỏng vấn trên tờ “Thế giới” ngày 29/09/2008, ông Guterres, cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha, hiện là người đứng đầu UNHCR, nhận định xu hướng tị nạn do khí hậu và đói nghèo sẽ ngày càng gia tăng, và thế kỷ 21 sẽ trở thành thế kỷ của các làn sóng di dân dạng này.

Theo ông Guterres, tình trạng Trái đất nóng lên không chỉ tạo ra những hiệu ứng trực tiếp như hạn hán, thiên tai, mất các đảo và quần đảo, mà cả những hệ quả gián tiếp như nghèo đói, xung đột. Khủng hoảng lương thực cũng sẽ là một nguyên nhân khiến nạn di dân gia tăng trong thời gian tới.

Theo số liệu của Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO), thế giới hiện đang có 11 triệu dân di cư và 27 triệu người phải sơ tán vì các cuộc xung đột, đang cần sự trợ giúp về lương thực và thực phẩm.

Từ nhiều năm qua, thế giới thường xuyên phải đối mặt với làn sóng tị nạn do chiến tranh, xung đột… Những người di cư vì lý do này được luật pháp quốc tế bảo vệ.

Tuy nhiên, đối tượng người di cư vì tình trạng biến đổi khí hậu chỉ mới xuất hiện từ vài năm qua, và vì vậy giải pháp thường được áp dụng để ngăn chặn tình trạng này là kiểm soát chặt chẽ các đường biên giới. Nhưng đây chỉ là biện pháp tạm thời. Nếu không giải quyết tận gốc, sẽ không thể dập tắt được xu hướng di dân này.

Cho tới thời điểm hiện tại, UNHCR mới chỉ có các hình thức hợp tác theo vụ việc với các nước thành viên Liên hợp quốc và các tổ chức nhân đạo. Ông Guterres cho rằng cần phải có một cơ chế bảo vệ người di cư một cách hệ thống và lâu dài hơn.