Melamine khuấy động thị trường sữa

ThienNhien.Net – Trong những ngày vừa qua, tình hình sữa có nhiễm Melamine là tâm điểm chú ý của dư luận, nó không chỉ gây hoang mang cho những bà mẹ đang nuôi con nhỏ mà cho toàn xã hội. Các cơ quan chức năng của Việt Nam đã nhanh chóng vào cuộc và tiến hành thanh kiểm tra đột xuất về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh các sản phẩm sữa và sản phẩm được làm từ nguyên liệu sữa (cả trong nước và nước ngoài).

Có thể nói sự cố phát hiện chất melamine có trong sữa ở Trung Quốc đã ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường và việc quản lý, tiêu dùng sữa ở Việt Nam trong thời gian qua. Trong vòng chưa đầy một tháng, các cuộc thanh kiểm tra và rà soát các sản phẩm và nguyên liệu sản xuất sữa đã được triển khai rộng khắp các tỉnh thành với sự tham gia của các bộ ngành liên đới như Y tế, Công Thương và Công an.

Ông Bùi Đức Phong, phó chánh thanh tra Bộ Y tế, khuyến cáo người tiêu dùng nên tránh sử dụng các sản phẩm sữa có nguồn gốc Trung Quốc và cần xem xét kỹ xuất xứ của sản phẩm bởi hàng Trung Quốc có thể không phải đến từ nước này mà còn qua các nước thứ ba khác.

Tính đến ngày 29/09, Bộ Y tế xác nhận tại thị trường Việt Nam chỉ phát hiện duy nhất nhãn sữa tươi nguyên chất tiệt trùng YiLi do Tập đoàn YiLi Nội Mông (Trung Quốc) sản xuất và Công ty TNHH Kim Ấn (TP HCM) nhập khẩu là nhiễm melamine. Sản phẩm này đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn và đình chỉ lưu hành trên toàn quốc. Công ty Kim Ấn – đơn vị nhập khẩu – sẽ phải thu hồi, tiêu hủy toàn bộ sản phẩm đã bán ra trước ngày 5/10/2008 và báo cáo cho cơ quan quản lý.

Giúp trấn an người tiêu dùng, Bộ Y tế đã ra công văn, nêu rõ: “Không phải tất cả các sản phẩm sữa đang lưu thông trên thị trường VN đều có nguy cơ chứa chất melamine, do đó người tiêu dùng có thể yên tâm lựa chọn và tiếp tục sử dụng các sản phẩm sữa có nguồn gốc xuất xứ, có nhãn mác theo đúng quy định… để bảo đảm chế độ dinh dưỡng và sức khỏe cho bản thân, gia đình, đặc biệt là đối với trẻ em.”

Trên các mặt báo hôm qua cũng đã đăng tải danh sách các sản phẩm sữa đầu tiên (hơn 50 loại) đã được kiểm nghiệm và cho kết quả an toàn về melamine.

 Melamine là hợp chất hữu cơ, công thức hóa học là C3H6N6, màu trắng, dạng bột tinh thể tan nhẹ trong nước. Melamine được biết đến như một chất gây hại nếu nuốt, hít và có thể hấp thụ qua da. Mắt, da và đường hô hấp có thể bị kích thích khi tiếp xúc với melamine, nếu tiếp xúc lâu dài với melamine có thể gây ung thư và ảnh hưởng đến bộ phận sinh sản. Liều độc của melamine khá cao với LD 50 là hơn 3 gr/kg trọng lượng cơ thể.

Melamine chỉ được phép dùng trong sản xuất công nghiệp (đồ chơi, đồ nội thất, gia dụng…) với nhiều đặc tính ưu việt như tính kết dính cao, kháng nhiệt tốt, không bị ăn mòn, không mùi vị… Ngoài ra, melamine còn được dùng để sản xuất phân bón.

Do tính chất melamine có mức độ nitrogen cao – chiếm 66% khối lượng – là cơ sở để nhà sản xuất thiếu lương tâm nghĩ ra mánh khóe kiếm lời bất chính. Do hầu hết các cuộc kiểm tra protein hiện nay vẫn căn cứ vào hàm lượng ni-tơ, khi thêm melamine vào sữa, chỉ số xét nghiệm sẽ cho thấy hàm lượng ni-tơ rất cao, gây hiểu lầm là lượng protein cao, nhưng đó chỉ là đạm giả, vì ni-tơ trong melamine không có giá trị dinh dưỡng.

Trẻ uống sữa trộn melamine kéo dài sẽ bị thiếu dinh dưỡng, song nguy hại hơn là chất độc melamine sẽ tích tụ qua từng ngày, lắng cặn lại và gây ra các bệnh như suy thận, sỏi thận…