Công nghệ mới tận thu năng lượng mặt trời

Các nhà nghiên cứu thuộc Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ đã tìm ra phương pháp mới có hiệu quả hơn để thu nhiệt từ mặt trời.

Các nhà khoa học đã dùng các tấm kính phủ thuốc nhuộm hữu cơ để hấp thu ánh sáng chiếu vào tấm kính. Nguồn nhiệt này sau đó được dẫn ra rìa các tấm kính, nơi người ta đã lắp sẵn các pin mặt trời, và được chuyển thành điện.

Trong bối cảnh nguồn nhiên liệu hóa thạch ngày càng cạn kiệt và việc đốt cháy chúng tạo ra khí thải gây hiệu ứng nhà kính, nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng biến đổi khí hậu, thì năng lượng mặt trời là nhiên liệu thay thế được nhiều nhà khoa học nghĩ đến. Tuy nhiên, vấn đề nan giải là ở chỗ chi phí cho nguồn năng lượng này cho đến nay vẫn cao hơn chi phí cho việc sử dụng các nguồn năng lượng truyền thống.

Với công nghệ mới, vấn đề chi phí hầu như đã được giải quyết. Nhà nghiên cứu Jonathan Mapel, một trong những tác giả của nghiên cứu trên, hy vọng việc sử dụng công nghệ mới này sẽ giúp giảm chi phí sản xuất điện từ năng lượng mặt trời xuống mức bằng với giá thành sản xuất điện từ các nguồn nhiên liệu truyền thống như than.

Các nhà khoa học hy vọng có thể áp dụng rộng rãi công nghệ này trong vòng 3 năm tới.