Xóm nước đen ở Hà Nội

Hơn một năm nay, gần hai chục hộ dân sinh sống trong ngõ 295 đường Nguyễn Khoái (thuộc tổ 19b, Phường Thanh Lương, quận hai Bà Trưng) thường xuyên phải sống trong cảnh nước thải ngập úng .

Không chỉ những ngày mưa, cả trong những ngày trời nắng ráo, đường dẫn vào ngõ cũng vẫn bị ngập trong nước, nhiều nhà nước luôn xâm xấp ngay cửa.

Bác Đồng – ở số nhà 2/295 nói: “Chúng tôi mang tiếng là sống ngay thủ đô mà chẳng bằng ở quê. Hàng ngày, đi ra đi vào cứ phải xỏ ủng lội bì bõm, mỗi lần như thế mùi nước bẩn xộc lên không thể chịu nổi. Nhiều nhà phải đóng cửa im ỉm để tránh mùi. Mỗi khi có khách đến nhà chơi, nghĩ thấy ngại với họ”. Những người dân sống trong ngõ 295 mỗi lần nghe dự báo thời tiết có mưa đều phải “sẵn sàng báo động” để lo chạy đồ đạc, tát nước tràn vào nhà…

Khu vực ngõ 295 vốn là nơi trũng, việc nâng cấp tuyến đường rộng 5m chạy men theo phía chân đê cao lên đã đẩy các nhà dân thấp xuống 1m so với mặt đường, mỗi khi mưa nước lại chảy dồn về chỗ thấp.

Trước đây, tại ngõ 295, nước thải từ đường cống thoát được ra khu vực bãi đất trống xung quanh theo các rãnh tạm rồi chảy ra phía bờ sông. Một năm trở lại đây, nước thải không có chỗ thoát. Phần vì các ao, hoặc khu đất trống ở xung quanh đã có công trình xây dựng.

Bên cạnh đó, xưởng làm than tổ ong – với những đống nhiên liệu tập kết tràn lan – lấp kín các đường rãnh. Hàng ngày, không chỉ có nước thải sinh hoạt của các hộ tại ngõ 295, mà còn nước thải sinh hoạt của công nhân bên xưởng than cũng chảy dồn về đường ngõ mang theo một màu đen kịt.

Tình trạng đó không chỉ gây khó khăn cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân. Và điều đáng lo ngại hơn với họ là chuyện mất vệ sinh ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhiều nhà đang nuôi con nhỏ phải đi thuê nơi ở khác, tránh dịch bệnh. Người dân chẳng biết phải làm sao, hàng ngày phải sống chung cùng nước bẩn. Tất cả cùng mong đợi cơ quan chức năng sớm có giải pháp giúp người dân thoát khỏi tình cảnh trên.