Thanh Hoá: Nước bột đá thiêu huỷ nhiều ruộng lúa

Lúa trồng trên nhiều thửa ruộng ở cánh đồng Chìn – nằm giáp ranh giữa 2 xã Vĩnh Minh và Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa, đang bị héo quắt, bởi nguồn chất thải từ một số cơ sở sản xuất đá ốp lát.

Đồng ruộng bị huỷ hoại, môi trường ô nhiễm trầm trọng, song chính quyền 2 xã Vĩnh Thịnh, Vĩnh Minh lại đang “khoanh tay” ngồi chờ ý kiến chỉ đạo của huyện. Còn bà Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường (TN&MT) lại tỏ ý bao biện cho doanh nghiệp.

Những ngày giữa tháng 6, tại cánh đồng Chìn, tình trạng chất thải từ các cơ sở sản xuất đá đổ ra ruộng đang làm cho bà con nông dân có ruộng lúa bị bột đá huỷ hoại vô cùng bức xúc. Quan sát thấy ở giữa nhiều thửa ruộng là những vũng nước đặc quánh bột đá màu trắng đang bao bọc lấy thân cây lúa.

Được biết cơ sở sản xuất (CSSX) đá gây nên tình trạng ô nhiễm là của ông Nguyễn Văn Trường – người xã Vĩnh Thịnh. Trước đây, CSSX đá của ông Trường đặt trong khu dân cư gây nên tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, nên năm 2002, UBND huyện Vĩnh Lộc cấp phép chuyển cơ sở này ra khu vực cánh đồng Chìn thuộc xã Vĩnh Minh.

Theo đó, khu đất sản xuất rộng chưa đầy 300m2 của ông Trường đang sử dụng hiện nay nằm QL217 và ở ngay phía sau là cánh đồng Chìn. Ông Trường không cho xây dựng hệ thống cống rãnh, không xây bể chứa nên các chất thải từ hoạt động sản xuất đá đều được đổ thẳng ra đồng. Hậu quả trên đang làm cho những ruộng lúa của khoảng 30 hộ dân bị ô nhiễm nặng.

Sự việc gây ô nhiễm môi trường từ CSSX đá của ông Trường diễn ra cách đây gần 1 năm và nó đập trực diện vào mắt của bất cứ người nào qua lại trên tuyến QL217.

Ông Phạm Văn Châm – Chủ tịch xã Vĩnh Minh – khẳng định: “Hiện nay, trên địa bàn xã này có khoảng 9 cơ sở, DN và 20 hộ gia đình chuyên sản xuất đá mỹ nghệ; do đó, nguồn chất thải từ các cơ sở này có ảnh hưởng đến đồng ruộng của người dân. Chính quyền địa phương mới chỉ “nhắc nhở” các cơ sở về tình trạng gây ô nhiễm môi trường”.

Còn ông Phạm Văn Tham – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh – cho biết: “Tình trạng nước ô nhiễm từ các doanh nghiệp sản xuất làm cho lúa chết, không trổ bông được và ảnh hưởng đến sản xuất của người dân là có thật. Chính quyền xã đã có văn bản gửi lên Phòng TNMT đề nghị xử lý, nhưng cho đến nay vẫn đang… chờ chỉ đạo”.

Bà Khúc Thị Minh – Trưởng phòng TN&MT huyện Vĩnh Lộc – đưa ra nhận định: “Các CSSX đá trên địa bàn hai xã Vĩnh Thịnh và Vĩnh Minh không ảnh hưởng gì đến môi trường. Chất thải có đá tràn ra ruộng, nhưng không ảnh hưởng gì mấy. Huyện đã xuống yêu cầu ông Trường xử lý môi trường và xây bể chứa chất thải để tránh tràn ra ruộng (?)”.