Người chế tạo máy phát điện dùng khí Biogas

Giá xăng dầu liên tục tăng đến chóng mặt, điện thì ngày có ngày mất khiến người nông dân lo ngại phập phồng trong sản xuất. Xuất phát từ ý tưởng tiết kiệm điện, giảm chi phí, hạn chế sự ô nhiễm môi trường, một chàng trai trẻ miệt vườn đã mày mò chế tạo thành công máy phát điện chạy bằng khí biogas.

Đó là anh Bùi Hoàng Lang sinh năm 1973, quê quán huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, hiện ở số 305B chung cư Mỹ Thuận, đường An Dương Vương phường16 – quận 8, TP.HCM. Qua tìm hiểu anh cho biết: “Hiện nay phong trào nuôi heo của địa phương rất mạnh, số hộ sử dụng biogas nhiều, nhưng công suất sử dụng không hết cho nên phải thải ra không khí, dẫn tới sự ô nhiễm môi trường, lãng phí tiền của, trong khi vật giá không ngừng leo thang. Thế là tôi nghĩ ra cách chế loại máy này giúp người dân tận dụng tối đa chất thải”.

Theo anh Lang, thay thế máy phát điện chạy bằng động cơ xăng với công suất nhỏ từ 1kW- 2kW hoặc 4kW sang sử dụng nhiên liệu biogas áp dụng cho các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ từ 10 – 30 con heo thịt là rất phù hợp. Vấn đề quan trọng là khi chuyển đổi vẫn đảm bảo công suất của máy. “Khi chuyển đổi chỉ cần thay bộ chế hoà khí của máy nhưng không ảnh hưởng tới cấu trúc”- anh Lang cho biết.

Khi giá xăng dầu giảm tới mức ổn định, không thích sử dụng khí biogas nữa chỉ cần thay lại bộ chế hoà khí chạy xăng, máy lại hoạt động bình thường. Để máy phát điện 2kW vận hành 6 giờ/ngày thì cần lượng biogas sinh ra từ 10 – 12 con heo thịt. Những trại chăn nuôi từ 100 con đến hàng nghìn con heo, nếu dùng khí biogas tạo ra dòng điện 220V 1 pha hay 3 pha cho 380V. Để sử dụng tiện lợi hơn anh Lang chế thêm bộ điều khiển điện tử, tự động nhằm ổn định điện áp khi sử dụng trang thiết bị. Với các máy có công suất lớn như vậy có thể sử dụng cho các bãi xử lý rác, các lò giết mổ gia súc trong giai đoạn thiếu điện như hiện nay.

Không chỉ động cơ xăng sử dụng được biogas mà nguồn nhiên liệu này cũng rất cần cho động cơ diesel. Anh Lang cho hay: “Sau khi nghiên cứu, tìm ra các điểm tương đồng giữa hai động cơ, tôi chế tạo thành công bộ chế hoà khí và một số chi tiết khác của máy. Để sử dụng nguồn nhiên liệu 100% là biogas dùng cho động cơ diesel, khi chuyển sang dùng nhiên liệu biogas, máy chạy êm hơn, khí thải sạch hơn và công suất máy không thay đổi so với chạy bằng dầu diesel”. Điều này mở ra hướng đi mới cho cho người sử dụng máy trong ngành chăn nuôi, chủ động được nguồn điện.

Anh Bùi Hoàng Lang cho biết thêm: “Nếu chuyển đổi máy phát điện (động cơ chạy xăng hoặc dầu diesel) sang sử dụng nguồn nhiên liệu biogas, mỗi giờ nổ máy sẽ tiết kiệm được 50% so với giá xăng dầu hiện nay. Người dân chăn nuôi chỉ đầu tư hầm biogas một lần và hơn 1 triệu đồng chuyển đổi bộ chế hoà khí. Nguồn nhiên liệu để chạy máy là miễn phí không thời hạn. Điều đặc biệt sử dụng khí biogas để chạy máy phát điện sẽ giảm thiểu mùi hôi tác động tới môi trường, giảm được mầm mống ảnh hưởng tới sức khoẻ của con người và gia súc, gia cầm”.