Nông dân mất đất: Câu chuyện đến hồi gay cấn! (Kỳ 13)

Xin được lấy một ví dụ cụ thể về dự án khu đô thị (KĐT) Quảng Tân do Công ty Bất động sản & đầu tư xây dựng Đông Á “xí phần” đã 3 năm chưa triển khai. Do cách làm thiếu dân chủ, “dối trên lừa dưới” đã khiến gần 200 hộ dân ở xã Quảng Tân (Quảng Xương, Thanh Hóa) bị “mất đất oan” và thất nghiệp, một số người lâm vào vòng lao lý. Trách nhiệm này thuộc về ai?

 
Ngày 12/11/2003, Thủ tướng Chính phủ có văn bản cho phép UBND tỉnh Thanh Hoá phê duyệt dự án đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng và dự án khai thác quỹ đất để tạo vốn khoảng 25 ha (tại xã Quảng Tâm 13 ha, thị trấn Lưu Vệ 12 ha thuộc huyện Quảng Xương). Như vậy trong văn bản này không có tên xã Quảng Tân nên đương nhiên sẽ không có việc thu hồi đất xã Quảng Tân.

Thế nhưng UBND huyện Quảng Xương lại lập Tờ trình đề nghị UBND tỉnh thu hồi đất 2 lúa ở xã Quảng Tân (chứ không phải xã Quảng Tâm) để giao cho Công ty Đông Á. Không hiểu sao các cán bộ chủ chốt của huyện lại “nhầm lẫn” tai hại đến vậy? Điều khó hiểu là việc quy hoạch khu ĐTM Quảng Tân không hề có Nghị quyết của HĐND xã. Người dân không được tham gia thảo luận, không hỏi ý kiến, đảng viên trong Chi uỷ cũng không hay biết? Lạ lùng hơn, Quảng Xương không có thị trấn Lưu Vệ, chỉ có thị trấn Quảng Xương. Thế nhưng tỉnh lại gửi văn bản trình Chính phủ chủ trương đầu tư xây dựng thị trấn Lưu Vệ.

Trong khi chưa có quyết định của Chính phủ cho phép xây dựng KĐT này, ông Vũ Khoa Việt, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương ra văn bản xin tỉnh cho phép quy hoạch chi tiết khu dân cư đô thị Quảng Tân. Lạ thay, ngày 19/10/2004 UBND tỉnh Thanh Hoá ra quyết định thu hồi 13,3 ha đất (bao gồm 218 thửa ruộng của 108 hộ dân thôn Tân Hưng và 41 hộ thôn Dục Tú) giao cho Công ty Đông Á. Đổi lại Công ty Đông Á thực hiện công trình nâng cấp đường Thanh Niên, đoạn nối từ QL1A với đường 4A, với giá trị hợp đồng theo dự toán thiết kế được phê duyệt là 13,4 tỷ đồng.

Thu hồi dưới đất, bán giá… trên mây!

Người dân xã Quảng Tân rất bất bình khi 13,3 ha đất ruộng bị thu hồi mà Công ty Đông Á chỉ phải mua với giá 244.352đ/m2 (Công ty phải mua 5,6 ha với số tiền 13,8 tỷ đồng để làm công trình đường Thanh Niên). Đồng thời chi 21.000đ/m2 đền bù hoa lợi cho dân (tổng số tiền hơn 1,9 tỷ đồng). Sau đó Cty Đông Á san lấp mặt bằng, bán hàng chục lô đất, mỗi lô 80 – 100m2 với giá từ 2,5 – 3,5 triệu đồng/m2.

Một chuyên gia trong lĩnh vực đất đai cho biết, nếu UBND huyện Quảng Xương thu hồi hơn 13,3 ha đất, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất sau khi chuyển mục đích sử dụng thì số tiền thu được lên tới vài trăm tỷ đồng. Với số tiền này không chỉ xây dựng đường Thanh Niên mà còn có thể đầu tư nhiều công trình phúc lợi khác. Do tỉnh Thanh Hoá xác định giá đất làm cơ sở thanh toán cho Công ty Đông Á với mức giá “thô” quá thấp đã gây thất thoát ngân sách Nhà nước.