Hà Nội: Trạm trung chuyển phế thải xây dựng gây ô nhiễm môi trường

Theo phản ánh của các hộ dân tổ 36 Đường Bưởi (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội): Trong những ngày qua, hơn 60 hộ dân đang phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do Trạm trung chuyển phế thải xây dựng, thuộc Sở Giao thông Công chính Hà Nội gây ra.

Bác Lê Đắc Mạnh (342 Đường Bưởi) cho biết: “Các hộ dân tại tổ 36 đang phải chịu sự “tra tấn” của hàng trăm mét khối phế thải xây dựng được tập kết tại Trạm trung chuyển phế thải xây dựng do Sở Giao thông Công chính Hà Nội quản lý”.

Theo ghi nhận của người dân, trong những đêm gần đây, có rất nhiều lượt xe ôtô chở phế thải xây dựng từ các nơi đổ về đây chất cao như núi. Những ngày gió lớn, bụi của từ những núi phế thải bay thẳng vào nhà dân, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ, cảnh quan và vệ sinh môi trường trên địa bàn”.

Bác Nguyễn Vân Nhi (326 Đường Bưởi) cho biết: “Trước đây, do thiếu chỗ vui chơi – giải trí cho trẻ em và người già, một số hộ dân đã tự bỏ tiền để làm sạch một khoảnh chứa đầy rác thải xây dựng làm thành một sân chơi. Nay Sở GT-CC đã lấy địa điểm đó làm nơi tập kết phế thải xây dựng. Theo tôi được biết, các công trình xây dựng họ còn có che chắn để giảm bụi, ô nhiễm tới môi trường – nếu không sẽ gặp phải sự răn đe của các cơ quan ban ngành trong đó có lực lượng của Sở GT-CC quản lý”.

Sự việc hàng đống phế thải xây dựng gây ô nhiễm môi trường đang xảy ra tại tổ 36, do Sở GT-CC điều hành thì lại chẳng che chắn gì – đã gây rất nhiều bức xúc cho người dân”.

Ngoài ra, một số người dân còn cho biết thêm: Trước đây, khu vực trên là một vườn cây xanh tốt, trên 10 năm tuổi. Trong thời gian dài, hiện tượng đổ trộm đất phế thải xây dựng diễn ra thường xuyên và đã được báo giới phản ánh.

Mặc dù đã được các cơ quan chức năng của thành phố có biện pháp trấn áp nhưng không thuyên giảm nên hàng ngày các hộ dân vẫn phải sống trong cảnh “sống chung với rác”. Vẫn phải chịu đựng cảnh đổ trộm rác thải, nhưng hiện nay người dân tổ 36 lại phải gánh chịu thêm hàng núi rác phế thải do chính cơ quan nhà nước “tạo” nên.

Theo tìm hiểu, được biết, trạm trung chuyển chất thải xây dựng trên được đưa vào sử dụng 2-3 ngày nay. Việc đổ dồn phế thải về đây bắt đầu vào khoảng 18h30 tới rạng sáng ngày hôm sau.

Hiện nay, do bức xúc với Trạm trung chuyển chất thải xây dựng trên, hàng đêm, người dân đã tổ chức ngăn chặn những đoàn xe vận chuyển phế thải tiếp tục vào trạm và đã gửi đơn kêu cứu tới chính quyền địa phương.