Việt Nam sẽ có khu đô thị năng lượng mặt trời

Việt Nam sắp sửa có một khu đô thị mới rất đặc biệt: sử dụng nước mưa, điện từ năng lượng mặt trời và vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường.

Xã Tam Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai là nơi được chọn để xây dựng khu đô thị này, với quy mô khoảng 16.000 người, trên diện tích 157,7 ha. Chủ đầu tư (Công ty Sài Gòn Cây Cảnh) cho biết sẽ khởi công trong tháng 4.2008. Tam Phước nằm cách sân bay quốc tế Long Thành 12 km, cách Biên Hòa 16 km và cách TP.HCM khoảng 20 km theo đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây sắp được xây dựng.

Theo chủ đầu tư, dự án được chia làm 4 giai đoạn. Giai đoạn 1 đầu tư khoảng 60 triệu USD, thi công trong 30 tháng, chủ yếu xây dựng cơ sở hạ tầng cùng với các khu nhà ở.

Các giai đoạn tiếp theo sẽ xây dựng hoàn thiện toàn bộ dự án, gồm trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, nhà hát, rạp chiếu phim, trung tâm thể dục thể thao và các khu dân cư từ nhà biệt thự đến chung cư cao tầng.

Ông Michael Heenan, Giám đốc Công ty Allen Jack Cottier (Úc) – đơn vị tư vấn thiết kế cho biết, khu đô thị sẽ sử dụng nguồn điện được sản xuất từ năng lượng mặt trời. Các tấm panel rất lớn thu năng lượng mặt trời để sản xuất điện sẽ được đặt trên tất cả các mái nhà. Xe điện từ khu đô thị tới sân bay quốc tế Long Thành (giai đoạn 2 sau này) cũng sẽ dùng điện mặt trời để chạy.

Nguồn nước dùng cho sinh hoạt của cư dân sẽ là nước mưa được xử lý thành nước sạch; còn nước thải trong khu đô thị sẽ được xử lý trở thành nước dùng để tưới cây cỏ. Rác thải của khu đô thị cũng không bỏ đi, mà sẽ được tận dụng để sản xuất điện. Các căn nhà sẽ được thiết kế sao cho mùa đông có thể đón nhận được ánh nắng mặt trời ấm áp, vào mùa hè thì ngược lại.

Vật liệu xây dựng khu đô thị được sản xuất theo công nghệ mới, chống nắng, chống cháy, chống động đất. Ông Michael Heenan nói: “Chúng tôi sẽ sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường như xi măng “xanh”, sợi carbon (nhẹ như nhựa và cứng như kim loại)… để không làm ảnh hưởng đến trái đất của chúng ta sau này”.

Chủ đầu tư cho biết dự án này đã tập hợp được một nhóm cộng tác mang tầm cỡ thế giới để đảm bảo thành công. Hiện chủ đầu tư chưa công bố mức giá nhà ở tại khu đô thị mới này, chỉ cho biết đối tượng được nhắm tới là giới trí thức và tầng lớp trung lưu.