Hà Nội: Ô nhiễm từ những chiếc xe gom rác

Đi trên đường phố, chỉ cần để ý một chút là ai cũng có thể nhận thấy những chiếc xe đẩy rác đứng xếp hàng trên vỉa hè, góc phố đang là nguồn phát thải nước rỉ rác.

Khó có thể đếm hết các điểm tập kết xe đẩy rác trên các ngả đường Hà Nội. Nơi ít cũng vài ba cái như trước cửa chợ Nguyễn Công Trứ, chợ âm phủ. Nhiều thì hàng dãy 5-7 cái như trên đường Khâm Thiên, đường Đê La Thành. Dù xe vơi rác hay xe đầy rác, đều giống nhau ở dòng nước đen đặc rỉ rả rớt xuống vỉa hè, góc phố. Từ đó ngấm xuống đất, thấm xuống mạch nước ngầm.

Chưa ai xem xét, phân tích nước rỉ rác đó gồm những gì? Chỉ là nước từ rác hữu cơ hay đem theo cả nguồn thải nguy hại nào khác. Điều này khó tránh, nhất là đối với những chiếc xe gom rác từ các “phố nghề” kinh doanh sắt, các cửa hàng sửa chữa xe máy, xe ô tô, cắt kính, hàn xì nằm đầy trên các mặt đường.

Nước thải từ xe đẩy rác có thể bị phân hủy do để lưu cữu lâu ngày, cũng có thể do rác bị thấm đầy nước thải từ chợ, từ đường hót lên. Nhưng dù từ lý do nào đi nữa, thì việc Công ty môi trường đô thị để những chiếc xe gom rác phát thải gây ô nhiễm như vậy là điều hết sức đáng trách. Nhất là khi những chiếc xe đó đặt ngay bên cạnh chiếc thùng xanh chứa rác, có nắp đậy tử tể nhưng chẳng biết bên trong có chút rác nào không.

Nhìn cảnh đó, người ta không thể không đặt câu hỏi, vì sao Công ty môi trường không tìm ra một giải pháp hữu hiệu nào hơn thay cho các chiếc xe đẩy rác cố hữu từ bao chục năm nay? Những chiếc xe chắn ngang mặt chị lao công lúc đi gom rác, làm mất mỹ quan đường phố khi trở thành “hố” đựng rác và là nguồn thải cục bộ khắp các ngả đường. Đó là chưa kể khi người ta đổ rác từ xe lên những chiếc xe ép rác, thì nước và bụi còn tràn ra mạnh mẽ hơn nhiều, bất chấp chị lao công, anh phụ lái, người đi đường đúng thời điểm có đeo khẩu trang hay không.

Cũng không biết cán bộ cấp phường, cấp quận, thậm chí cấp cao hơn khi nhìn cảnh tượng quá quen thuộc, quá lâu dài này trên đường phố đã nghì gì? Có bao giờ, có một ai trong số họ từng yêu cầu, từng đưa ra giải pháp để giảm thiểu, chấm dứt tình trạng này? Đô thị làm sao sạch, làm sao đẹp khi những chiếc xe chở rác nhớp nhúa cứ ngày ngày rỉ nước, ngày ngày bốc mùi, ngày ngày ghi dấu ấn không đẹp mắt như vậy?

Việc này lớn, việc này khó đến mức không thể giải quyết hay chỉ vì do chưa ai quan tâm giải quyết, nên những chiếc xe chở rác vẫn trở thành điều nhức nhối cho những người yêu quý Hà Nội?