London vận động nói không với túi nhựa

Người dân London, Anh, hàng năm thải ra 1,6 tỷ túi nhựa (nylon), đa số bị vứt đi chỉ sau 1 lần sử dụng. Những chiếc túi nhựa này đã gây nhiều hệ lụy cho môi trường, làm chết nhiều sinh vật khi nuốt phải.

Chính vì vậy, theo tờ The Independent, 33 hội đồng  tại thành phố London ngày 13/11 đã kiến nghị với chính phủ chấm dứt việc sử dụng túi nhựa. So với nhiều khu vực khác tại Anh, London dường như chậm hơn trong vấn đề cấm sử dụng túi nhựa. Các nhà vận động mong muốn người dân London sử dụng các túi bằng vải hoặc túi nhựa tái sử dụng.

Kiến nghị trên đã gặp phải sự chống đối của các nhà bán lẻ, trong đó có Tesco. Tập đoàn này cho rằng chỉ nên khuyến khích chứ không nên ép buộc người tiêu dùng từ bỏ túi nhựa. Những tập đoàn bán lẻ cho biết sẽ vận động hành lang chống lại đề nghị trên do khả năng giảm sút doanh thu. Họ cho rằng đã đạt thỏa thuận với Chính phủ Anh theo đó cắt giảm 25% lượng túi nhựa vào cuối năm 2008. Các nhà vận động bảo vệ môi trường tại Anh thì cho rằng ngày càng có nhiều nơi trên thế giới cấm sử dụng túi nhựa như bang Tasmania (Australia), Tanzania, gần đây nhất là Paris (Pháp) và San Francisco (Mỹ).

Tại Australia, chính quyền liên bang cùng với các bang đã đạt thỏa thuận loại bỏ túi nhựa vào năm 2009 thay vì trông chờ các nhà buôn tự giác. Ông Merrick Cockell, người đứng đầu nhóm vận động cho rằng thói quen vứt bọc sau khi mua sắm nên chấm dứt ngay tại London. “Chúng ta cần phấn đấu nhiều hơn nữa để giảm thiểu lượng rác đang tràn ngập đất đai”, ông Cockell nói. Chiến dịch trên khuyến khích các cửa hàng dùng các túi thân thiện với môi trường và chỉ cho phép người sử dụng túi nhựa khi bỏ tiền ra mua.

Trung bình, một chiếc túi nhựa phải mất 400 năm mới có thể tiêu hủy trong đất.  Theo thăm dò mới đây, 91,5% người dân London ủng hộ việc đánh thuế nặng hoặc cấm hẳn túi nhựa. Chính phủ Anh cho rằng họ chống lại việc đánh thuế túi nhựa vì cách đây 5 năm, Ireland đã áp dụng biện pháp này nhưng không hiệu quả.

Bà Rebecca Hosking, phóng viên quay phim của BBC tận mắt chứng kiến nhiều con chim hải âu chết vì nuốt phải túi nhựa, bà đã vận động các cửa hiệu tại thị trấn Modbury, Tây Nam nước Anh, nơi bà sinh sống “nói không với túi nhựa”. Từ tháng 05/2007, 43 cửa hiệu tại đây đã tự giác ngừng sử dụng túi nhựa, thay vào đó là túi làm từ bột bắp, giấy hay vải. Doanh thu vẫn không sụt giảm như nhiều tập đoàn bán lẻ lên tiếng.