Đến năm 2010: Hà Nội sẽ có một Công viên Yên Sở hiện đại

Đây là cam kết của Tập đoàn lớn hàng đầu của Gamuda trong việc phát triển Công viên Yên Sở thành công viên công cộng lớn nhất Hà Nội, mang đẳng cấp quốc tế. Công trình sẽ trở thành biểu tượng của Thủ đô nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Chiều ngày 14/08, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ ký Thỏa thuận giữa Tập đoàn Gamuda Berhad và UBND TP. Hà Nội để đầu tư giai đoạn đầu là 400 triệu đô la Mỹ vào thiết kế, xây dựng nhà máy xử lý nước thải và một công viên tiêu chuẩn quốc tế lớn nhất cả nước trên tổng diện tích 182 ha tại quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì, phía Nam Hà Nội. Đến dự buổi lễ ký Thỏa thuận có  Bí thư Thành ủy Hà Nội – Phạm Quang Nghị, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội – Nguyễn Quốc Triệu, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Hà Nội – Phí Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội – Nguyễn Văn Khôi, Đại sứ Malaysia tại Việt Nam – Lim Kim Eng và ông Dato’ Lin Yun Ling – Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Gamuda Berhad.

Xây dựng nhà máy để xử lý… một nửa lượng nước thải của toàn thành phố

Thực tế tốc độ tăng dân số nhanh cộng với tốc độ tăng trưởng kinh tế vào hàng nhanh nhất thế giới đang tạo sức ép cho hệ  thống cơ sở hạ tầng đô thị của Hà Nội. Hệ thống đường xá, cầu cống, nhà ở, trạm phát điện, nhà máy xử lý nước thải… của Hà Nội đàng cần phải cải tạo để theo kịp tốc độ phát triển. Với các cơ sở xử lý nước thải của Hà Nội, nhất là ở Công viên Yên Sở đã xuống cấp, cần phải đầu tư mới. Tập đoàn Gamuda đã có một giải pháp thông qua chương trình xử lý nước thải lớn nhằm hiện đại hóa hệ thống vệ sinh và xử lý 50% lượng nước thải của toàn thành phố, hiện đang được xả trực tiếp ra sông Hồng mà không hề có biện pháp xử lý.

Theo bản thỏa thuận đã được ký kết, Tập đoàn Gamuda sẽ thiết kế, đầu tư và xây dựng cho TP. Hà Nội một công trình xử lý nước thải hiện đại với công suất xử lý 190.000 m3 khối nước/ngày, có khả năng xử lý một nửa lượng nước thải của toàn thành phố. Sau khi hoàn tất  xây dựng công trình và một năm vận hành, nhà máy sẽ được chuyển giao cho UBND TP. Hà Nội quản lý.

Nhà máy xử lý nước thải mới sẽ đóng vai trò chủ chốt trong kế hoạch tổng thể về xử lý nước thải của TP. Hà Nội, góp phần hiện đại hóa hệ thống vệ sinh và hoàn tất thực hiện quy hoạch tổng thể về xử lý nước thải của toàn TP. Hà Nội.

Với công trình này, chất lượng nước thải ở các kênh ở Yên Sở và hồ Yên Sở sẽ được cải thiện đáng kể. Các hộ dân dựa vào nguồn nước sông để lấy nước sinh hoạt và tưới tiêu dọc hai bên bờ sông Yên Sở, hạ lưu của Cửa Thanh Liệt và sông Tô Lịch cũng sẽ được hưởng lợi từ dự án này.

Công viên Yên Sở: đầu tư hiện đại nhưng vẫn giữ nét bảo tồn văn hóa truyền thống

Với việc xây dựng nhà máy xử lý nước thải cũng sẽ tạo điều kiện chuyển đổi Công viên Yên Sở hiện tại trở thành một công viên bao gồm các khu liên hợp giáo dục, văn hóa, bảo tồn với chủ đề văn hóa và lịch sử Việt do Gamuda thiết kế, đầu tư và xây dựng. Trên diện tích 146 ha sẽ có các khu Công viên truyền thống, Vườn văn hóa, Quảng trường kỷ niệm và tương lai của Việt Nam theo kiểu các công viên đặc trưng của miền Bắc và miền Nam.

Theo kế hoach của nhà đầu tư, trên tổng diện tích của dự án 182 ha sẽ mọc lên những tòa nhà văn phòng hạng A, các khách sạn quốc tế mang đẳng cấp 4 – 5 sao, các trung tâm hội nghị, bãi đậu xe, cửa hàng, khu căn hộ cao cấp cũng như các trung tâm mua sắm và giải trí. Những công trình này sẽ được củng cố bằng các nguồn vốn đầu tư bổ sung để xây dựng đường xá và các cơ sở hạ tầng thiết yếu.

Ông Dato’ Lin Yun Ling – Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Gamuda Berhad cho biết: Trong vài năm tới, các hoạt động của dự án sẽ góp phần hình thành một trung tâm kinh tế mới cho khu vực phía Nam Hà Nội, nâng cao giá trị bất động sản, thu hút đầu tư, tạo công ăn việc làm đồng thời cải thiện hơn nữa đời sống xã hội. Người dân ở khu vực quận Hoàng Mai, Thanh Trì nói riêng và khu vực phía Nam Hà Nội nói chung sẽ được hưởng lợi từ sự thịnh vượng trong khu vực, góp phần vào sự phát triển hơn nữa của thành phố Hà Nội.

Phát biểu trong lễ ký thỏa thuận với Tập đoàn Gamuda Berhad, ông Nguyễn Quốc Triệu – Chủ tịch UBND Hà Nội cũng nhận định: Với tổng số đầu tư dự kiến lên đến 960 triệu USD, Công viên Yên Sở tới đây sẽ trở thành công viên lớn nhất của thành phố, trung tâm vui chơi giải trí ở phía Nam Hà Nội, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô. Nhà máy nước thải do Gamuda Berhad đầu tư cũng sẽ là nhà máy hiện đại xử lý cho một nửa lượng nước  thải của Hà Nội.  Theo dự kiến, công trình xây dựng Công viên Yên Sở và nhà máy xử lý nước thải sẽ bắt đầu khởi động vào tháng 10/2007.

Hơn bao giờ hết, người dân Thủ đô đang trông chờ vào dự án Công viên Yên Sở sẽ mang lại một “lá phổi xanh”, một trung tâm thương mại – văn hóa – giáo dục vươn tầm thế kỷ mới của Hà Nội.