Cà Mau tăng cường quản lý các vườn quốc gia

Nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc tăng cường quản lý, bảo vệ và phát triển các khu vườn quốc gia, tỉnh Cà Mau đã triển khai các đề án nghiên cứu rừng cũng như xây dựng đề án phát triển vườn quốc gia (VQG). Đây vừa là nơi bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học, đồng thời cũng là điểm thu hút khách tham quan, du lịch trong nước và quốc tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng với Ban Giám đốc 2 VQG của tỉnh tổ chức nghiên cứu hiện trạng của rừng theo quy mô toàn diện. Điều này nhằm đảm bảo cho các báo cáo chính thức về hiện trạng rừng và tăng cường đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên vườn. Phải tiến hành giải tỏa ngay những hộ dân sinh sống lén lút trong vườn, đặc biệt là VQG Mũi Cà Mau. Thường xuyên thực hiện công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm tại vườn.
 
Hiện nay tỉnh Cà Mau có 2 VQG, đó là các VQG thuộc rừng tràm U Minh Hạ và VQG Mũi Cà Mau. VQG U Minh Hạ có diện tích 8.000 ha, đây là khu rừng nguyên sinh được quản lý rất tốt, trong rừng có nhiều loaì chim, thú quí. VQG Mũi Cà Mau có diện tích 14.000 ha, chủ yếu là các cây rừng ngập mặn, bao gồm rừng đước và rừng phòng hộ. VQG Mũi Cà Mau còn là nơi sinh sôi phát triển các loại thủy sản. Theo báo cáo nghiên cứu của các chuyên gia thì VQG mũi Cà Mau có vùng ven biển Bãi Bồi, mỗi năm đất lấn biển từ 80 đến 100 m, đây là vùng ít bị tác động của sóng biển nên quanh năm các loài tôm cá hội tụ về sinh sôi nẩy nở.