Voi nói được tiếng người?

Một con voi đực gốc châu Á 16 tuổi đã làm người quản tượng và nhiều người khác ngạc nhiên vì nó nói được tiếng người.
Ông Kim Jong-gap, 39 tuổi, là người quản tượng làm việc tại Vườn thú Everland ở Tongin thuộc tỉnh Gyeonggi – Hàn Quốc, hôm 7/9 cho biết ông đã nghe chú voi (được đặt tên là “Mr. Nose”) phát âm các từ của ngôn ngữ loài người. Chuyện này xảy ra lúc ông đang làm việc.
Ông Kim nói rằng, chú voi Mr. Nose có thể phát âm được 8 từ sau đây: “Tốt”, “Nằm xuống”, “Không”, “Chưa”, và “Hãy quay lại”. Rất thú vị là phát âm của chú voi này rất giống với giọng nói của người Hàn thực sự. Theo ông Kim, Mr. Nose phát âm tiếng người bằng cách hít không khí vào mũi và giữ hơi trong mũi trước khi “nói”.
Vườn thú Everland đã yêu cầu một giáo sư ở Đại học Soongshil nghiên cứu phân tích âm thanh phát ra của chú voi. Kết quả cho thấy phát âm của nó rất giống với giọng nói của một người trung niên. Phát ngôn viên của vườn thú cho biết, sẽ có kế hoạch thành lập một nhóm các nhà nghiên cứu về hành vi loài vật, gồm cả các bác sĩ thú y nhằm phát hiện thêm nhiều chi tiết về khả năng phát thanh tiếng người của loài voi.
Tuy thế, người ta vẫn không khẳng định được Mr. Nose có hiểu ý nghĩa các từ mà nó “nói” hay không. Các chuyên gia cho rằng Mr. Nose là con voi đầu tiên trên thế giới nói được tiếng người.