Bangladesh ban hành lệnh cấm nhựa dùng một lần tại khu rừng di sản thế giới

Các nhà bảo tồn ở Bangladesh cho biết, Bangladesh vừa áp dụng lệnh cấm nhựa sử dụng một lần tại rừng Sundarbans, Di sản Thế giới. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh khách du lịch xả rác xuống khu rừng ngập mặn lớn nhất thế giới này, gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ sinh thái.

Rừng Sundarbans ở Bangladesh

Cụ thể, ông Shahab Uddin, Bộ trưởng Môi trường Bangladesh đã công bố lệnh cấm nhựa sử dụng một lần, bao phủ 6.500 km2 diện tích khu rừng. Theo ông, nhựa sử dụng một lần đã gây tổn hại nghiêm trọng đến môi trường và đa dạng sinh học của Sundarbans.

Quyết định của Bộ trưởng Môi trường Bangladesh ngay lập tức được các nhà bảo vệ môi trường ca ngợi. Ông Monirul Khan, giáo sư động vật học tại Đại học Jahangirnagar (Bangladesh) cho biết: “Môi trường và đa dạng sinh học đang bị đe dọa ở Sundarbans. Mức độ nghiêm trọng của ô nhiễm do nhựa gây ra nhiều hơn những gì chúng ta thấy, trong khi động vật hoang dã thường ăn phải những loại nhựa này”.

Rừng Sundarbans nằm dọc theo bờ biển Bangladesh và là nơi sinh sống của một số sinh vật quý hiếm nhất thế giới, bao gồm hổ Bengal và cá heo Irrawaddy. Đáng chú ý, một phần của Sundarbans đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1997. Tuy nhiên, các nhà bảo tồn thường xuyên gióng lên hồi chuông cảnh báo về các mối đe dọa môi trường đối với Sundarbans.

Theo Chính phủ Bangladesh, khu rừng có khoảng 200.000 khách du lịch đến thăm mỗi năm, bên cạnh các chuyến đi theo mùa của ngư dân và những người thu hoạch mật ong rừng, những người phụ thuộc vào sự phong phú của hệ sinh thái này.

Ông Abu Naser Mohsin Hossain, nhà bảo tồn rừng của Chính phủ Bangladesh cho biết: “Khi khách du lịch đến thăm khu rừng, họ mang theo chai nước dùng một lần, cũng như đĩa đựng thức ăn, chai nước ngọt và lon bằng nhựa dùng một lần… Thật khó để dọn sạch chúng”.

Rừng ngập mặn bảo vệ bờ biển khỏi xói mòn và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, cải thiện chất lượng nước bằng cách lọc các chất ô nhiễm và đóng vai trò là vườn ươm cho nhiều sinh vật biển. Đồng thời, chúng có thể giúp chống lại tình trạng biến đổi khí hậu bằng cách thu giữ hàng triệu tấn carbon mỗi năm trong lá, thân và rễ của cây, cũng như trong đất.

Bên cạnh đó, Sundarbans, nằm trên đồng bằng sông Hằng, sông Brahmaputra và sông Meghna trên Vịnh Bengal, cũng giúp tạo vùng đệm cho các cộng đồng ven biển ở Bangladesh khỏi các cơn lốc xoáy thường xuyên càn quét quốc gia này trong mùa gió mùa hàng năm.

Mai Đan (Tổng hợp từ CNA)