Bắt gần nửa tấn măng ủ hóa chất độc hại tại TP.HCM

ThienNhien.Net – Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C49B) – Bộ Công an cho biết vừa phối hợp với cơ quan Quản lý thị trường TP.HCM ra quyết định đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh măng tươi đối với ba cơ sở tại phường Tân Thới Nhất (quận 12, TP.HCM) để tiếp tục làm rõ hành vi sử dụng hóa chất độc hại, không rõ nguồn cho thực thẩm bán cho người tiêu dùng.

Sáng 15-1, Cục C49B và Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã kiểm tra đột xuất ba cơ sở này và phát hiện có dấu hiệu dùng hóa chất không được phép sử dụng trong thực phẩm để ngâm măng.

Cụ thể ở hộ kinh doanh của ông Ngô Xuân Thái, đoàn kiểm tra phát hiện, tạm giữ 20.740 kg măng ngâm loại hóa chất không rõ nguồn gốc. Ngoài ra, cơ sở này còn không có giấy phép hoạt động; không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm; hàng hóa không có nguồn gốc, hóa đơn, chứng từ…

Tại hộ kinh doanh của ông Lê Văn Lâm, lực lượng thu giữ 17.920 kg măng ngâm hóa chất. Tại cơ sở của bà Ngô Thị Đăng, cảnh sát cũng tạm giữ 5.060 kg măng ngâm hóa chất.

Làm việc với các chủ cơ sở, họ khai nhận số hóa chất trên mua tại chợ Kim Biên (quận 5, TP.HCM). Tác dụng hóa chất là tẩy măng trắng, giúp măng giòn, thơm và đặc biệt là có thể bảo quản đến hai năm. Về nguồn gốc măng, các cơ sở khai nhận họ mua từ Lâm Đồng giá 8.000 đồng/kg, đem về xử lý hóa chất rồi bán ra thị trường giá 12.000 đồng/kg.

Cục C49B cho biết đây là lần đầu tiên phát hiện các cơ sở kinh doanh măng tươi có quy mô lớn, cung cấp cho TP.HCM và các tỉnh lân cận.