Việt Nam – Australia tăng hợp tác thương mại, năng lượng

ThienNhien.Net – Nhận lời mời của Chính phủ Australia, đoàn đại biểu Bộ Công Thương Việt Nam do Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng dẫn đầu đã thăm chính thức và làm việc tại Australia từ ngày 22-28/4.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Thương mại và Năng lực cạnh tranh Australia Craig Emerson.

Tại cuộc gặp, hai bên đã tập trung trao đổi về hợp tác trong lĩnh vực thương mại và công nghiệp, như nâng cao khả năng tận dụng ưu đãi của Hiệp định tự do thương mại (FTA) ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA); hợp tác trong lĩnh vực vệ sinh, kiểm dịch, chuyển giao công nghệ chế biến thủy sản.

Hai bộ trưởng ghi nhận những kết quả đạt được về hợp tác chính sách cạnh tranh và nhất trí khuyến khích các cơ quan xúc tiến thương mại của hai bên là VIETRADE và AUSTRADE tiếp tục tăng cường hợp tác theo hướng hiệu quả, bền vững.

Việt Nam cũng đề nghị phía Australia ủng hộ đề xuất của Hiệp hội Nhập khẩu Thủy sản mở phòng kiểm định chất lượng thủy sản tại Việt Nam để tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào Australia.

Về hợp tác đa phương, hai bên cùng chia sẻ kết quả cũng như những nỗ lực tiếp theo trong tiến trình đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), nhất trí cùng hợp tác chặt chẽ trong đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) giữa các nước ASEAN và các nước đối tác.

Phía Australia thông báo sẽ xem xét và có những ý kiến chính thức về việc tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong Chương trình hỗ trợ kỹ thuật hậu WTO thông qua AUSAID.

Đáp lại đề nghị của phía Việt Nam về đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, phía Australia ủng hộ việc rà soát và gia hạn sau bản ghi nhớ về hợp tác năng lượng vào năm 2014 cho giai đoạn 2014-2016.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng đã làm việc với Bộ trưởng Tài nguyên, Năng lượng và Du lịch Australia Gary Gray. Nội dung trao đổi giữa hai Bộ trưởng tập trung vào các lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí, hợp tác xuất nhập khẩu than, hợp tác xuất nhập khẩu và sản xuất LNG và tiết kiệm năng lượng.

Bên cạnh đó, trong chuyến công tác, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã chứng kiến việc ký kết một số biên bản ghi nhớ (MOU) và hợp đồng cung cấp than dài hạn giữa các Tập đoàn Việt Nam với đối tác Australia trong lĩnh vực hợp tác năng lượng than, điện lực và dầu khí, như Bản thỏa thuận giữa Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (TKV) với Công ty khai thác than New Hope, MOU giữa Tổng Công ty Khí Việt Nam PV Gas và Tập đoàn British Gas, COFA giữa Công ty Ensham và PV Power.

Cũng nhân dịp này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã có cuộc gặp với Thống đốc các bang Queensland và New South Wales nhằm thảo luận các biện pháp khuyến khích hợp tác năng lượng, thương mại giữa Việt Nam và các bang nhiều tiềm năng này của Australia.