Lai Châu cần sớm quy hoạch lại bãi vàng Pắc Ta

ThienNhien.Net – Thực hiện Chỉ thị 02 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 1314 của UBND tỉnh Lai Châu, đến nay 6 doanh nghiệp, công ty đã chấp hành ngừng thăm dò và khai thác vàng ở mỏ Pắc Ta, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu.

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm kể từ tháng 8/2011, các sái vàng còn ủ hóa một khối lượng lớn tại mỏ, khi trời mưa chảy xuống làm ảnh hưởng tới ruộng, nương, vật nuôi của người dân trong vùng. Đồng thời, rất nhiều người dân đổ xô đi đào bới để lấy quặng vàng tự do gây mất an ninh trật tự và không an toàn.

Ảnh minh họa: ThienNhien.Net
Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

 

Theo lời của ông Hà Văn Số – Trưởng bản K2, hiện ở bản có tới 6 hecta ruộng bị ảnh hưởng của nguồn nước và sái vàng chảy xuống nên 2 năm rồi không làm được mùa, đã có vật nuôi chết và có biểu hiện chậm phát triển. Người dân đã làm đơn gửi chính quyền xã, huyện đề nghị có biện pháp giải quyết.

Phòng Tài nguyên và môi trường huyện đã cử cán bộ xuống kiểm tra, trường hợp nào đúng như trong đơn thì yêu cầu các doanh nghiệp có liên quan phải bồi thường theo quy định.

Bí thư Đảng ủy xã Pắc Ta Lò Thanh Vân đề nghị: Để đảm bảo an ninh trật tự, môi trường và cuộc sống của người dân quanh khu vực mỏ Pắc Ta, UBND tỉnh cần nhanh chóng cấp phép để các chủ mỏ vàng Pắc Ta quy hoạch diện tích và xây dựng bể chứa, đảm bảo môi trường. Chính quyền huyện, xã sẽ thành lập Tổ công tác liên ngành để kiểm tra thường xuyên không để xảy ra thiệt hại cho người dân và đơn từ khiếu kiện.