Vừa giữ được cảnh quan, vừa là kè chắn sóng hữu hiệu

ThienNhien.Net – Xung quanh việc các dự án có công trình ngầm đang triển khai trên công viên biển Nha Trang, điều khiến dư luận quan tâm lo lắng là làm thế nào để hoàn trả lại cảnh quan, cây xanh trên công viên biển…

Công viên biển sẽ được xây dựng thoáng đãng và hiện đại

Ông Trần Hữu Liệu, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Bốn Mùa Nha Trang, chủ đầu tư dự án “Khu giải trí – Dịch vụ Bốn Mùa” khẳng định: “Dự án nằm trong định hướng quy hoạch lại công viên bờ biển nhằm làm cho bãi biển đẹp hơn. Do vậy, khu vực này đã được thiết kế trở thành một công viên công cộng hiện đại, thoáng đãng, phù hợp với chức năng của một công viên ven biển”.

Theo đó, toàn bộ các công trình hiện hữu đang xuống cấp trong khu vực sẽ được tháo dỡ hoàn toàn để giải phóng toàn bộ mặt bằng cho việc tổ chức công viên, trả lại tầm nhìn về phía biển từ đường Trần Phú và các công trình đối diện. Khu dịch vụ đều được đưa xuống tầng hầm và chỉ có nhà hàng E-Land Four Seasons có diện tích 2.135m2 là công trình nổi duy nhất trên mặt bằng dự án, mật độ xây dựng toàn khu chỉ chiếm tỷ lệ 11,85%.

Công viên bao gồm hai phần: phần nổi và phần ngầm. Phần nổi với cốt mép ngoài ngang với vỉa hè, sau đó cao dần vào giữa với cốt 0,5m nhằm tránh nước mưa tràn vào công viên và khu vực tầng hầm, đồng thời tạo nên địa hình công viên hấp dẫn hơn khi nhìn từ ngoài vào. Lối vào chính hình cung tạo khoảng lùi cho các phương tiện giao thông dừng đón đỗ khách mà không ảnh hưởng luồng giao thông trên đường Trần Phú. Từ đây, một lối đi chính dẫn dắt du khách ra phía bờ biển xuyên qua công viên. Thiết kế cảnh quan sẽ giúp lối đi được nhấn mạnh và kết thúc bằng một hồ nước trang trí. Đặc biệt, toàn bộ hàng dương phía ngoài đường Trần Phú vẫn được giữ nguyên, đồng thời bổ sung nhiều loại cây khác để làm phong phú thêm cảnh quan cho công viên.

Phần ngầm cũng có lối đi dạo có hình dáng đường lượn mềm mại với chiều rộng thay đổi, có hàng cột đèn chiếu sáng, cây xanh cảnh quan, non bộ và mặt nước trang trí tại một vài vị trí nhằm tạo điểm nhấn và vẻ đẹp thu hút du khách.

Mặt bằng quy hoạch Khu du lịch dịch vụ Bốn Mùa. Phần công viên cây xanh chiếm gần 50% diện tích
Mặt bằng quy hoạch Khu du lịch dịch vụ Bốn Mùa, trong đó phần công viên cây xanh chiếm gần 50% diện tích

Dự án đường hầm đi bộ – một hạng mục của khách sạn Nha Trang Plaza do Công ty Cổ phần Hải Vân Nam làm chủ đầu tư được nối từ cửa khách sạn Nha Trang Plaza băng qua phía dưới đường Trần Phú ra bãi biển hiện đã xây dựng xong phần thô. Ngoài đường đi bộ, trong đường hầm còn có khu vực nhà hàng, nhà vệ sinh, khu tắm nước ngọt… có tổng diện tích khoảng 1.902,4m2. Tất cả đều nằm cách mặt đất từ 1,5m xuống tới độ sâu là 6,5m.

Ông Nguyễn Kim Cương – Giám đốc Công ty Cổ phần Hải Vân Nam Chi nhánh Nha Trang cho biết: “Hiện chúng tôi đang gấp rút tiến hành các hạng mục điện, nước, trang trí nội thất, cũng như triển khai hệ thống phòng cháy chữa cháy theo quy định… Công ty cũng đã ký hợp đồng với Công ty Môi trường Đô thị Nha Trang để bảo đảm cho việc hoàn trả cảnh quan công viên được xanh và đẹp như trước. Dự kiến, trước Tết nguyên đán sẽ hoàn trả xong một phần công viên để phục vụ người dân”.

Kè chắn sóng hữu hiệu

Theo ông Lê Đức Vinh – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa: “Các công trình ngầm đang được triển khai xây dựng trên công viên biển, bên cạnh việc cung cấp dịch vụ phục vụ du khách, các công trình này có tác dụng như một kè chắn sóng hữu hiệu. Trong thời gian qua, dọc theo tuyến biển, tỉnh đã bỏ rất nhiều kinh phí để đóng cọc cừ làm kè chắn sóng và chống xói lở bờ biển. Với quy mô như hiện nay, hầu như năm nào cũng phải tu sửa kè chắn sóng vì bị sóng đánh sập. Hiện nay, khi triển khai xây dựng các công trình ngầm, tỉnh đã thực hiện và quản lý các công trình này theo đúng Nghị định 39 quy định về quản lý không gian ngầm ở đô thị”.

Còn theo ông Trần Hữu Liệu, phần công trình ngầm của Khu giải trí – Dịch vụ Bốn Mùa có quy mô 1 tầng hầm với diện tích xây dựng ngầm 3.684 m2; cốt nền xây dựng tầng hầm -5,6m so với cốt vỉa hè. Phần công trình ngầm này được xây dựng cách chỉ giới đường đỏ đường Trần Phú tối thiểu 3,5m để tạo khoảng lùi nhằm mục đích giữ lại phần cây trồng dọc đường Trần Phú. Đặc biệt với kết cấu bê tông cốt thép chịu lực cấp độ bền cao có phụ gia chống thấm, chống xâm thực của nước biển, công trình này có tác dụng hữu hiệu trong việc ngăn nước biển xâm thực vào đường Trần Phú. Dự kiến tháng 6 năm nay, công trình sẽ hoàn thành giai đoạn 1 và đi vào hoạt động.

Ông Lê Văn Dẽ – Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2025 vừa được Chính phủ phê duyệt, các chức năng trong dải công viên ven biển được xác định như sau: phần lớn diện tích được dùng làm công viên công cộng, hiện đại, phục vụ sinh hoạt chung của cộng đồng và các tiện ích công cộng không thu phí. Ngoài ra, còn có các hạng mục phục vụ nhu cầu giải trí như: khu trò chơi, khu nhạc nước, trưng bày nghệ thuật, nhà hát, câu lạc bộ… được bố trí dưới tầng hầm Công viên phía Đông đường Trần Phú.

Bên cạnh các công trình trên và ngầm dưới mặt đất; quy hoạch còn đề xuất một số công trình trên mặt nước như: các trung tâm thể thao đại dương phục vụ các hoạt động thể thao dưới nước; khách sạn trên mặt biển và khu căn hộ dịch vụ nhằm chống sói lở và bảo vệ mố cầu Trần Phú. Đồ án quy hoạch đã định hướng và cập nhật một số dự án dịch vụ trong dải ven biển như: Khu du lịch Bốn Mùa, Dự án Công viên Phù Đổng, Dự án Peacock, Dự án Công viên phát triển phía Đông Phoenix Beach…

Trong quá trình thực hiện, hồ sơ đồ án đã được lấy ý kiến các bộ, ngành có liên quan và được Bộ Xây dựng thẩm định trước khi trình Thủ tướng phê duyệt.