Bắt 6 đối tượng vận chuyển hơn 2 tạ tê tê sống

ThienNhien.Net – 22h ngày 19/10, tổ trinh sát Phòng Cảnh sát môi trường Hải Phòng phát hiện 6 đối tượng đang vận chuyển hơn 2 tạ tê tê (57 con còn sống, 2 con đã chết) từ xe ô tô vào kho của Công ty TNHH Hoàng Trường (dưới chân cầu Kiền, thuộc xã An Hồng, huyện An Dương).


6 đối tượng chỉ khai nhận là bốc vác, chứ không ai nhận là chủ hàng hay chủ xe. Điều đáng nói là trên xe còn cất giấu nhiều bộ biển số xe ô tô giả, trong đó có 2 bộ biển số xe công (biển xanh) mang BKS 80B-1042, 31A-5458 cùng các biển số xe của các tỉnh, thành như Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An.

Thông tin ban đầu cho biết, đường dây này chuyên vận chuyển tê tê sang Trung Quốc bán và Hải Phòng chỉ là địa điểm trung chuyển.

Hiện Phòng Cảnh sát môi trường Hải Phòng đã bàn giao toàn bộ số tê tê này cho Kiểm Lâm Hải Phòng, đồng thời tiếp tục điều tra vụ việc.

Ông Luyện Công Khanh, Đội phó đội cơ động Kiểm Lâm nhận định, đây là tê tê vàng, loại động vật đặc biệt quý hiếm sống ở khu vực ẩm ướt, gần suối, quy tụ nhiều ở Nghệ An, Thanh Hoá.

Tê tê hay còn gọi là trút, xuyên sơn, là loài động vật có vú thuộc Bộ Tê tê (Pholidota). Bộ Tê tê hiện nay chỉ còn một họ Manidae, gồm một chi Manis có tám loài. Chúng là loài chuyên ăn kiến, mối, sinh sống ở miền nhiệt đới Á châu và Phi châu. Hiện nay, chúng bị con người săn bắn nhiều. Đặc biệt ở các nước châu Á, tê tê bị buôn bán với khối lượng lớn và tập trung về thị trường Trung Quốc, nơi có sức cầu rất lớn sử dụng vảy tê tê làm để chế biến các phương thuốc truyền thống. Mối đe dọa này cùng với nạn phá rừng đã làm suy giảm mạnh số lượng tê tê trong tự nhiên.