Cứu hộ một cá thể gấu nuôi nhốt tại Đăk Lắk

ThienNhien.Net – Ngày 29/7/2014, một cá thể gấu nuôi nhốt đã được chủ nuôi tự nguyện giao nộp lại cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đăk Lắk và được Tổ chức Động vật Châu Á cứu hộ đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam. Chú gấu may mắn này đã được ca sỹ Thu Minh đặt tên là Nhân Ái.

 

Di chuyển gấu ra khỏi cổng nhà ông Phan Thanh Đại (Ảnh: Hà Nội Mới)
Di chuyển gấu ra khỏi cổng nhà ông Phan Thanh Đại (Ảnh: Hà Nội Mới)

Cá thể gấu nuôi nhốt được ông Phan Thanh Đại-chủ nuôi gấu, mua về từ năm 1999 khi còn là gấu con với cân nặng chỉ khoảng 5kg, và giữ trong 15 năm với mục đích thương mại khai thác mật. Khi biết nhà nước có chủ trương khuyến khích các cá nhân giao nộp gấu, ông Đại đã làm đơn gửi tới cơ quan Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk để tìm một trung tâm cứu hộ có điều kiện tiếp nhận tốt nhất, đồng thời cam kết không yêu cầu bất cứ khoản đền bù nào. Vì mục đích nhân đạo và tạo điều kiện để thực thi pháp luật hiệu quả, Tổ chức Động vật Châu Á đã tình nguyện hỗ trợ các cơ quan chức năng tiếp nhận cá thể gấu này. Cá thể gấu của gia đình ông Đại là gấu cái, nặng khoảng 150 kg. Gấu là động vật hoang dã và do bị giam nhốt trong nhiều năm, cá thể này khá hung dữ và khó tiếp cận. Để đảm bảo quá trình bàn giao và vận chuyển gấu an toàn, các bác sỹ và chuyên gia thú y của Tổ chức Động vật Châu Á đã trực tiếp vào thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk để tiến hành việc gây mê, thực hiện kiểm tra sức khỏe, và chăm sóc gấu trên suốt hành trình cứu hộ.

Tổ chức Động vật Châu Á cũng liên lạc và mời vợ chồng ca sỹ Thu Minh đặt tên cho gấu (ca sỹ Thu Minh và doanh nhân Otto vừa mới lên thăm Trung tâm vào đầu tháng 7/2014, và mong muốn giúp đỡ công tác cứu hộ bảo tồn gấu hoang dã). Thu Minh đã lựa chọn một cái tên đầy ý nghĩa và giàu yêu thương: Nhân Ái để đặt cho cô gấu này với niềm tin tưởng ” Nhân Ái sẽ có những ngày tháng bình yên trong vòng tay nhân ái của các chuyên gia và nhân viên của Trung Tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam ở Tam Đảo. Lòng nhân ái của con người đối với động vật hoang dã, đặc biệt với loài gấu được biểu hiện bằng những hành động giản dị, không sử dụng mật gấu để không đối xử tàn tệ với Gấu. Giờ đã có rất nhiều những biện pháp hữu hiệu khác để thay thế cho mật gấu, vậy không có lí do gì để những chú gấu phải chịu cực hình tra tấn suốt cuộc đời như vậy.”- nữ ca sỹ chia sẻ.

 

Chú gấu Nhân Ái sẽ được đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam (Ảnh: Hà Nội Mới)
Chú gấu Nhân Ái sẽ được đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam (Ảnh: Hà Nội Mới)

TS. Tuấn Bendixsen, Trưởng đại diện Tổ chức Động vật Châu Á tại Việt Nam đã trực tiếp thực hiện chuyến cứu hộ này bày tỏ: “Trong năm nay, Nhân Ái là chú gấu thứ năm được Tổ chức Động vật Châu Á giải cứu, và đây cũng là lần thứ hai mà người dân dưới sự vận động của các cơ quan chức năng đã giao nộp lại gấu cho Nhà nước. Vì mục đích nhân đạo và tốt đẹp này, chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận và cam kết chăm sóc trọn đời cho gấu. Chúng tôi cũng chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk, cũng như sự hợp tác của gia đình ông Phan Thanh Đại, tạo điều kiện cho công tác cứu hộ diễn ra suôn sẻ, thành công.”

Theo dự tính, cá thể gấu sẽ về đến vườn Quốc gia Tam Đảo vào sáng ngày thứ Sáu, 1/8/2014 sau một hành trình dài khoảng 1600km. Hiện nay, tính trên phạm vi cả nước, Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam là đơn vị cứu hộ có năng lực và chuyên môn nhất hoạt động trong lĩnh vực này. Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam cho biết hiện có 112 cá thể gấu đang được nuôi dưỡng và chăm sóc trong các khu bán hoang dã, để dần phục hồi sức khỏe và bản năng tự nhiên.