Bếp ga sinh học thân thiện với môi trường

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu và phát triển vùng (Bộ KH&CN) vừa nghiên cứu thành công loại bếp gas thân thiện với môi trường mang tên bếp gas sinh học hồng ngoại.

Bếp gas sinh học hồng ngoại (Ảnh: Đất Việt)

Loại bếp này không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu, tận dụng được các nguồn phế thải nông nghiệp sẵn có mà còn an toàn với người sử dụng.

Sau khi cho nhiên liệu vào bếp, người sử dụng sẽ dùng điện để khởi động. Do tạo được khí gas từ các nhiên liệu rắn (gỗ, phế thải nông nghiệp, than…) nên bếp giúp tiết kiệm chi phí gấp 3 lần so với loại bếp gas thông thường, thậm chí có thể đun nấu liên tục mà không bị ngắt quãng.

Đặc biệt, do ứng dụng kỹ thuật đốt bằng tia hồng ngoại nên nhiên liệu của bếp được đốt triệt để, thời gian đốt dài hơn, không sinh bụi, khói và rất ít muội – Đất Việt ngày 15/10 đưa tin.

Theo nhóm nghiên cứu, sử dụng loại bếp gas sinh học hồng ngoại này rất an toàn. Tuy là bếp gas nhưng không thể gây nổ do khí gas áp suất thấp, không tồn trữ khí ga, không thất thoát khí gây ngộ độc, ngọn lửa sạch. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, khí CO của bếp gas sinh học hồng ngoại nhỏ gấp 10 lần so với các loại bếp gas thông thường.